Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Trận chiến khốc liệt giữa "gọng kìm" của Nga ở miền Đông Ukraine

14:55, 31/05/2022
Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 1

Khu vực miền Đông Ukraine đang trở thành mặt trận giao tranh khốc liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine khi Moscow được cho là tìm cách kiểm soát hoàn toàn Donbass - nơi có 2 vùng lãnh thổ ly khai Lugansk và Donetsk. Trong ảnh: Tòa nhà bị phá hủy nặng nề sau cuộc giao tranh ở Bakhmut, Donetsk (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 2

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận "Donbass bị phá hủy hoàn toàn". Ông cho rằng, cuộc chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Donbass và vài tuần tới sẽ là giai đoạn vô cùng thách thức đối với Ukraine. Trong ảnh: Lính Ukraine trên xe quân sự ở Bakhmut, Donetsk (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 3

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/5 tuyên bố "giải phóng hoàn toàn" thành phố Lyman - nơi giao nhau của các tuyến đường sắt huyết mạch ở Đông Ukraine. Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) cũng tuyên bố thành phố Sievierodonetsk nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Sievierodonetsk cách Lyman khoảng 60 km và là thành phố lớn nhất thuộc vùng Donbass. Trong ảnh: Tòa nhà biến thành đống đổ nát ở Donetsk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 4

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29/5 tuyên bố, "giải phóng" Donbass, khu vực công nghiệp gồm 2 vùng lãnh thổ ly khai Lugansk và Donetsk, là một "ưu tiên vô điều kiện" đối với Moscow. Nga hồi tháng 2 đã công nhận độc lập của 2 vùng lãnh thổ này. Trong ảnh: Xe quân sự Ukraine được triển khai trong cuộc giao tranh với Nga ở miền Đông (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 5

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu vực Donbass đang diễn ra căng thẳng, khi Nga khép chặt vòng vây xung quanh các thành phố chính Sievierodonetsk và Lysychansk. Trong ảnh: Lính Ukraine đi dưới hào ở khu vực tiền tuyến Donetsk (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 6

Tổng thống Zelensky cho biết hơn 2/3 nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn ở thành phố Sievierodonetsk, tuy nhiên Ukraine vẫn làm "mọi cách có thể để ngăn đà tiến" của quân đội Nga (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 7

Tổng thống Zelensky xác nhận quân đội Nga hiện tập trung ở Donbass với "sức mạnh chiến đấu tối đa". Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự Lugansk, hôm 30/5 cho biết tất cả khu vực mà Ukraine đang kiểm soát ở Lugansk đang bị tấn công và "tình hình ở Sievierodonetsk khó khăn nhất". Trong ảnh: Xe quân sự Ukraine tập trung ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 8

Tổng thống Zelensky ngày 29/5 đã đến thăm binh sĩ Ukraine tại khu vực tiền tuyến ở thành phố Kharkov, đông bắc Ukraine. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông ở bên ngoài thủ đô Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2 (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 9

Giới chức Ukraine thừa nhận việc phòng thủ tại miền Đông đang gặp rất nhiều khó khăn trước sức tiến công như vũ bão của quân đội Nga. Các quan chức thân cận của Tổng thống Zelensky đã tiết lộ về khả năng rút quân ra khỏi miền Đông để hạn chế tổn thất. Trong ảnh: Phương tiện bị thiêu rụi sau các cuộc giao tranh ở ngoại ô Kharkov, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 10

Giới quan sát cho rằng, cuộc chiến ở Donbass có thể khốc liệt hơn so với cuộc chiến ở giai đoạn đầu khi cả Nga và Ukraine đều dồn lực lượng cho mặt trận này (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 11

Theo một số chuyên gia, Nga có lợi thế vượt trội về binh sĩ và hỏa lực, song kiểm soát hoàn toàn Donbass cũng không phải mục tiêu dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh quân đội Ukraine tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây (Ảnh: Reuters).

Trận chiến khốc liệt giữa gọng kìm của Nga ở miền Đông Ukraine - 12

Ukraine vẫn tiếp tục kêu gọi các nước viện trợ thêm vũ khí để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga, trong bối cảnh Moscow siết chặt vòng vây tại miền Đông (Ảnh: Reuters).

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc