Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Ông Medvedev cảnh báo hậu quả với Ukraine nếu xung đột kéo dài

16:51, 28/07/2022
Ông Medvedev cảnh báo hậu quả với Ukraine nếu xung đột kéo dài - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: TASS).

Theo hãng tin RT, trong một bài viết trên Telegram ngày 27/7, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh, cựu Tổng thống Nga, ông Dmitry Medvedev, nói rằng bản đồ Ukraine trong tương lai có thể thu hẹp về Kiev và các khu vực xung quanh, thay vì bao gồm cả Donbass nếu xung đột tiếp tục kéo dài.

Để minh họa cho bình luận của mình, ông Medvedev đưa ra hai hình bản đồ. Bản đồ thứ nhất cho thấy các đường biên giới của Ukraine trước cuộc đảo chính năm 2014, trong đó bao gồm cả bán đảo Crimea và hai vùng miền Đông Donetsk, Lugansk ở Donbass. Chỉ một tháng sau đó, Crimea trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga trong khi hai vùng ly khai ở Donbass cũng tuyên bố độc lập.

Với bản đồ thứ 2, ông nói rằng, các nhà phân tích phương Tây tin đó sẽ là bản đồ trong tương lai của Ukraine. Trong bản đồ này, Ukraine thu hẹp chỉ còn Kiev và các khu vực xung quanh, trong khi 7 khu vực ở phía Tây sáp nhập Ba Lan, 3 khu vực Tây Nam sáp nhập Hungary và Romania.

Ukraine chưa phản ứng về những bình luận trên của ông Medvedev, song Kiev nhiều lần tuyên bố không bao giờ nhượng bộ về lãnh thổ và rằng mục tiêu của Ukraine là đẩy lùi lực lượng Nga, giành lại toàn bộ lãnh thổ, kể cả Crimea và vùng ly khai ở Donbass.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 6 và tiếp tục dấu hiệu leo thang. Giới chuyên gia quân sự cảnh báo, nếu còn kéo dài, xung đột sẽ trở thành cuộc chiến tiêu hao với cả Nga và Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo vùng ly khai Donetsk Denis Pushilin hôm qua kêu gọi lực lượng Nga mở rộng kiểm soát các thành phố trên khắp Ukraine. "Đã tới lúc giải phóng những thành phố do người Nga thành lập như Kiev, Chernigiv, Poltava, Odessa, Dnipro, Kharkov, Zaporizhzhia, Lutsk", Fox News dẫn bình luận của ông Pushilin trên Telegram.

Hồi tháng 4, Nga đã rút lực lượng khỏi khu vực Kiev và Chernihiv để tập trung cho mặt trận Donbass, miền Đông Ukraine. Kể từ đó đến nay, quân đội Nga vẫn thi thoảng tiến hành các cuộc tập kích vào các vị trí này.

Thống đốc vùng Kiev Oleksiy Kuleba cho biết, đêm 27/7, Nga đã phóng hàng loạt rocket vào cơ sở hạ tầng ở Kiev. Cùng ngày, giới chức Ukraine cáo buộc, hơn 20 tên lửa hành trình phóng đi từ phía Belarus đã đánh trúng các mục tiêu ở tỉnh Chernihiv. Thành phố Mykolaiv cũng bị tập kích.

Theo các nhà phân tích quân sự, động thái này của Nga được cho là một phần trong nỗ lực nhằm phân tán chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam. Khoảng 2 tuần trở lại đây, Ukraine bắt đầu phản công mạnh ở khu vực Kherson, nhắm vào các mục tiêu kho đạn dược, nhiên liệu, trung tâm chỉ huy quân sự của Nga ở đây. Giới chức nước này tin rằng họ có thể giành lại Kherson trước tháng 9.

Ông Medvedev cảnh báo hậu quả với Ukraine nếu xung đột kéo dài - 2

Xung đột Nga - Ukraine hiện tập trung ở miền Đông và miền Nam Ukraine (Đồ họa: BBC).

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc