Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Nga công bố video nghi phạm vụ đánh bom xe ở Moscow

09:51, 23/08/2022

 

Nga công bố video nghi phạm vụ đánh bom xe ở Moscow - 1

Hình ảnh nghi phạm vụ đánh bom xe ở Moscow, Nga hôm 20/8 (Ảnh: FSB).

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 22/8 công bố một đoạn video cho thấy hình ảnh nghi phạm trong vụ đánh bom xe ở Moscow tối 20/8 khiến Darya Dugina, 30 tuổi, con gái triết gia có tiếng ở Nga Aleksandr Dugin.

Nghi phạm được xác định là Natalya Vovk, 43 tuổi, nữ công dân Ukraine. Đoạn video ghi lại hoạt động của Vovk và con gái trong thời gian ở Nga. Những video này trích xuất từ nhiều nguồn khác nhau gồm camera an ninh tại sảnh ra vào của tòa nhà nơi Vovk thuê một căn hộ để tiếp cận Dugina, và camera gắn trên người của lực lượng biên phòng.

Thông cáo của FSB nêu rõ: "Có bằng chứng cho thấy đặc nhiệm Ukraine có liên quan đến vụ việc này. Nghi phạm được xác định là Natalya Pavlovna Vovk, một công dân Ukraine sinh năm 1979, đến Nga ngày 23/7/2022 cùng với con gái".

Vovk được cho là đã lái một chiếc Mini Cooper mang biển số vùng ly khai Donetsk, miền Đông Ukraine, để vào Nga. Sau đó, người phụ nữ này sử dụng biển số Kazakhstan khi ở Moscow và dùng biển số Ukraine khi vượt biên giới Nga qua vùng Pskov để vào Estonia sau khi hoàn thành nhiệm vụ ám sát. Hình ảnh các biển số xe này cũng được ghi lại trong đoạn video do FSB công bố.

Vovk thuê một căn hộ trong tòa nhà mà Dugina sinh sống để nắm được thông tin cách sinh hoạt, lịch trình di chuyển của cô. Giới chức cho rằng, Vovk dẫn theo cả con gái để tránh bị nghi ngờ và di chuyển dễ dàng hơn khi ở Nga.

Nga công bố video nghi phạm vụ đánh bom xe ở Moscow - Báo Dân trí

Tối 20/8, Vovk và con gái tham gia một sự kiện ở Moscow, nơi cô Dugina và cha cô cũng có mặt. Không lâu sau khi Dugina lái ô tô rời sự kiện, chiếc xe phát nổ và bốc cháy trên cao tốc cách trung tâm thủ đô Moscow khoảng 30km. Vụ nổ mạnh khiến Dugina thiệt mạng ngay tại chỗ. Các điều tra viên đã phát hiện dấu vết của một quả bom tự chế từ thuốc nổ TNT gài bên dưới ghế lái của Dugina.

Hồi tháng 4, mạng xã hội Nga lan truyền một ảnh thẻ của Vovk mặc trang phục Vệ binh Quốc gia Ukraine. Họ của người phụ nữ này là Shaban, tên họ mà con gái Vovk sử dụng khi vào Nga.

Vụ ám sát Dugina gây xôn xao dư luận Nga những ngày qua và làm dấy lên lo ngại sẽ khiến căng thẳng giữa Moscow và Kiev leo thang. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến gia đình của Dugina, ca ngợi cô là "tài năng trẻ với nhân cách và trái tim thực sự của người Nga".  Ông cũng đồng thời lên án vụ ám sát nữ nhà báo trẻ tuổi này.

Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov tuyên bố: "Cáo buộc Ukraine có liên quan đến vụ việc này là không đúng. Vệ binh Quốc gia Ukraine không liên quan đến phi vụ. Vệ binh Quốc gia Ukraine chỉ làm nhiệm vụ trên lãnh thổ đất nước mình".

Trước đó, Vệ binh Quốc gia Ukraine cũng ra thông cáo khẳng định Vovk không phải thành viên Tiểu đoàn Azov.

Về phía Estonia, Cơ quan Cảnh sát và Biên phòng nước này cho biết, họ sẵn sàng chia sẻ thông tin người nhập cảnh qua biên giới, nhưng "chỉ trong những trường hợp được pháp luật quy định", chứ không đơn thuần vì những cáo buộc của phía Nga.

Bình luận về vụ việc, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun hôm 22/8 đã bày tỏ quan ngại về vụ ám sát Dugina. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price từ chối bình luận liệu ai đứng sau hành động đánh bom xe ở Moscow. "Tất cả tôi có thể bình luận ở đây đó là phía Ukraine đã bác bỏ liên quan. Về phần mình, chúng tôi lên án mọi hành động nhắm vào dân thường ở bất cứ đâu", ông Price nói.
 

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc