Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Đức cảnh báo Ukraine đối mặt rủi ro khi dồn dập phản công Nga

16:30, 15/09/2022

 

Đức cảnh báo Ukraine đối mặt rủi ro khi dồn dập phản công Nga - 1

Xe bọc thép Nga bỏ lại ở Balakliia, Kharkov hôm 10/9 khi tiến hành rút quân (Ảnh: AFP).

Trả lời tạp chí Focus, Tổng thanh tra lực lượng vũ trang Đức, tướng Eberhard Zorn kêu gọi Ukraine thận trọng trước những thành công bước đầu trong việc giành lại lãnh thổ từ Nga, cảnh báo rằng các cuộc phản công tốc độ cao của Kiev có thể không đủ hiệu quả để đẩy lùi lực lượng Nga trên một khu vực rộng lớn.

"Các cuộc phản công mà Ukraine thực hiện có thể giúp họ giành lại một số khu vực đơn lẻ trên tiền tuyến, nhưng dường như không thể đẩy lực lượng Nga lùi lại một khu vực rộng lớn", ông Zorn nhận định.

Cuối tuần qua, Ukraine đã đạt được đà phản công tại Kharkov khi giành lại được một số thành phố quan trọng tại khu vực. Ukraine cho biết, họ đã đánh lạc hướng Nga bằng việc tuyên bố phản công ở miền Nam, nhưng sau đó lại hướng lên khu vực Đông Bắc để tấn công vào khu vực nơi Nga triển khai lực lượng tương đối mỏng. Nga xác nhận đã rút quân khỏi một số khu vực ở Kharkov để tái triển khai đội hình, đồng thời cấp tập đưa thêm quân nhân và khí tài tới tăng cường lực lượng ở khu vực này.

Dù Kiev đã đạt được thành công bước đầu khi phản công, nhưng ông Zorn cho rằng Ukraine có thể đối mặt với tình trạng lực lượng bị kéo căng ra và mỏng hơn khi thực hiện các cuộc phản công đồng thời trên toàn tuyến. Ông Zorn nhận định, Ukraine sẽ cần phải duy trì lượng quân nhân gấp 3 Nga để đảm bảo duy trì đà phản công hiệu quả trong thời gian tới.

Đức cảnh báo Ukraine đối mặt rủi ro khi dồn dập phản công Nga - 2

Ukraine nhanh chóng mở rộng phản công, giành lại quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở Kharkov trong chiến dịch phản công chớp nhoáng (Bản đồ: Aljazeera).

Mặt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 14/9 cho rằng, còn quá sớm để khẳng định các diễn biến vừa qua trên chiến trường có thể tạo ra bước ngoặt hay không. 

"Rất khó để đánh giá vì chúng tôi không rõ Nga sẽ phản ứng ra sao với chiến dịch phản công của Ukraine, nhưng rõ ràng đây là một thành công đáng kể", bà Lambrecht nhận định.

Trong khi đó, giới chức Mỹ và nhiều chuyên gia quân sự tin rằng Nga có thể phản công mạnh sau khi tập hợp lực lượng.

"Tôi đồng tình rằng không nên vội vã kết luận, bởi Nga vẫn còn nhiều quân bài chưa sử dụng. Ukraine rõ ràng đang tạo ra những thay đổi lâu dài ở miền Đông và miền Bắc. Theo tôi, nếu phương Tây trang bị cho Ukraine một cách hợp lý, họ có thể giữ vững thành quả của mình", cựu tướng Mỹ Philip Breedlove nhận định.

Ông Breedlove cho rằng, bất chấp những tổn thất sau hơn 6 tháng xung đột, Nga vẫn còn rất nhiều xe tăng, xe tải và nhân sự có thể huy động cho chiến dịch quân sự trong tương lai.

Giới quan sát nhận định, phương Tây tỏ ra thận trọng vì họ hiểu rằng, Nga vẫn còn nguồn lực về nhân lực và khí tài để tiếp tục cuộc chiến và một thực tế rõ ràng là Moscow vẫn đang kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Ukraine từ phía đông tới phía nam.

Hôm 14/9, Nga tuyên bố lực lượng nước này đã thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn vào các khu vực ở Kharkov mà Ukraine giành lại quyền kiểm soát trước đó. Điều đó cho thấy, diễn biến của chiến sự dường như vẫn còn rất phức tạp ở phía trước và chưa thể ngã ngũ.

Mặc dù vậy, giới quan sát nhận định, thành công của Ukraine trong những ngày qua có thể giúp củng cố lòng tin của các đối tác phương Tây trong việc duy trì hoặc gia tăng nguồn viện trợ cho Kiev trong thời gian tới.

Nguồn://dantri.com.vn

dantri

Ý kiến bạn đọc