Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Ukraine tuyên bố chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở Kherson

16:06, 30/08/2022

 

Ukraine tuyên bố chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở Kherson - 1
Pháo tự hành nội địa 2S22 Bohdana "Món quà của Chúa" của quân đội Ukraine khai hỏa (Ảnh: Serhiy Pashynskyy).

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 29/8, đơn vị tác chiến Kakhovka của quân đội Ukraine khẳng định các binh sĩ thuộc lực lượng này đã vượt qua được tuyến phòng thủ đầu tiên của quân đội Nga tại tỉnh Kherson, miền Nam nước này.

"Trung đoàn 109 của lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cùng lực lượng lính dù tinh nhuệ của Nga đã rút khỏi vị trí phòng thủ tại Kherson", tuyên bố trên cho hay.

Trước đó, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine tiết lộ quân đội Ukraine đã chính thức tiến hành chiến dịch phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ miền Nam từ tay người Nga.

"Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu các cuộc tiến công theo nhiều hướng ở mặt trận miền Nam, hướng tới giải phóng các vùng lãnh thổ bị kiểm soát. Mọi thông tin chi tiết sẽ được công bố sau khi chiến dịch hoàn thành", người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine Natalia Humeniuk phát biểu hôm nay 29/8.

Bà Humeniuk cho biết các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các tuyến hậu cần phía Nam của Nga đã "làm suy yếu đối phương một cách rõ ràng". Bà nói thêm rằng hơn 10 kho đạn của Nga đã bị tấn công vào tuần trước.

Cùng ngày, nhà chức trách Ukraine cũng kêu gọi người dân lập tức di tản khỏi các khu vực giao tranh tại miền Nam Ukraine để đảm bảo an toàn.

"Tình hình trong thời gian tới sẽ diễn biến hết sức phức tạp, người dân hãy nhanh chóng tìm nơi trú ẩn", người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine thông báo, đồng thời khuyến cáo người dân tích trữ thêm lương thực, thực phẩm và trang thiết bị y tế.

Ukraine tuyên bố chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở Kherson - 2
Vị trí tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Sky).

Trước đó, tiến sĩ Taras Kuzio, một chuyên gia hàng đầu về chính trị, kinh tế và an ninh Ukraine nhận định chiến dịch phản công giành lại miền Nam Ukraine sẽ là yếu tố then chốt quyết định kết quả của xung đột giữa Moscow và Kiev. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng cho quân đội Ukraine.

Theo ông Kuzio, quân đội Ukraine sẽ phải đối mặt với một lực lượng phòng thủ được chuẩn bị tốt của Nga. Ngay từ tháng 3, quân đội Nga cùng các lực lượng đồng minh đã tiến hành chiếm giữ các vị trí phòng thủ chiến lược tại khu vực này.

Thêm vào đó, các binh sĩ phòng thủ của Nga sẽ nhận được sự hỗ trợ hậu cần từ những căn cứ của Nga tại bán đảo Crimea. Các cuộc tấn công dữ dội của Moscow nhằm giành quyền kiểm soát vùng Donbass cũng sẽ buộc Kiev phải phân tán lực lượng.

Vì vậy, nếu không sớm nhận được thêm các loại vũ khí tầm xa uy lực từ các đồng minh phương Tây, quân đội Ukraine khó có thể tạo ra bất ngờ trước lực lượng phòng thủ Nga.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc