Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND

08:31, 16/03/2022



Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh quy định 6 nội dung. Đối tượng hỗ trợ là người nông dân, cá nhân, doanh nghiệp, HTX. Trong 2 năm 2020- 2021, UBND tỉnh đã lựa chọn và phê duyệt được 41 danh mục dự án liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, trong đó 5 dự án cấp tỉnh và 36 dự án cấp huyện. Tổng kinh phí phân bổ để thực hiện chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất là hơn 17 tỷ đồng, số đã giải ngân đến năm 2021 là hơn 4 tỷ đồng. Thực hiện chính sách đã có hơn 1.000 hộ dân đã tham gia liên kết sản xuất, 100% các sản phẩm từ dự án liên kết được chủ trì liên kết thu mua, sơ chế, chế biến và tiêu thụ.

Theo đánh giá, việc thực hiện các dự án liên kết đã từng bước hình thành vùng nguyên liệu tập trung có thế mạnh của địa phương, tuy nhiên quy mô còn nhỏ, thiếu bền vững; trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hỗ trợ dự án, hồ sơ thanh quyết toán đề nghị hỗ trợ còn phức tạp, dẫn đến tình trạng một số HTX không tha thiết thực hiện chính sách; số dự án đăng ký liên kết sản xuất nhiều nhưng số dự án được phê duyệt còn ít chỉ chiếm gần 52% số đăng ký…

Phát biểu tại buổi giám sát, Đồng chí PCT TT HĐND tỉnh khẳng định: mục tiêu của việc thực hiện các chính sách hỗ trợ theo nghị quyết 08 trước  hết là nhằm tạo ra các sản phẩm đủ lớn, đủ tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp cho các thị trường cụ thể. Từ kết quả giám sát trực tiếp việc thực hiện chính sách hỗ trợ tại một số đơn vị, địa phương vừa qua cho thấy, để chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các chính sách; UBND tỉnh cần phân công đầu mối chủ trì tham mưu cho tỉnh về triển khai chính sách; Trong chỉ đạo hướng dẫn cần thống nhất ngay từ đầu, đơn giản, dễ làm, dễ thực hiện; Đồng thời quan tâm nâng cao năng lực cho các HTX, thay đổi nội dung tập huấn theo hướng đào tạo kỹ năng, công việc cụ thể.

Để phục vụ cho việc xây dựng, bổ sung chính sách hỗ trợ mới trong giai đoạn tiếp theo, đồng chí Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh đề nghị trên cơ sở các ý kiến của Đoàn giám sát, UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị các nội dung cho phiên giải trình dự kiến tổ chức cuối tháng 3, hoàn thiện tờ trình dự thảo nghị quyết để tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề để xin ý kiến góp ý của cử tri.

Nguồn://dantri.com.vn