Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

5 thay đổi được kỳ vọng nhất trên laptop gaming 2022

19:13, 02/01/2022


Màn hình hiển thị chất lượng cao hơn

Hiện nay, Nvidia đã mang những chiếc card đồ họa thế hệ mới GeForce RTX 30-series lên các sản phẩm laptop gaming. Bất chấp những hạn chế liên quan đến nguồn cung do tình trạng khan hiếm chip, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2022.

5 thay đổi được kỳ vọng nhất trên laptop gaming 2022 - 1
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Màn hình hiển thị đẹp sẽ mang lại trải nghiệm chơi game thích mắt hơn (Ảnh: TechRadar).

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Những chiếc card đồ họa mạnh mẽ cho phép người dùng có thể trải nghiệm được các tựa game ở mức thiết lập đồ họa tốt hơn. Tuy nhiên, điều đó sẽ không mang nhiều ý nghĩa nếu như màn hình trên chiếc laptop gaming của bạn có chất lượng hiển thị không cao.

Hầu hết laptop gaming trên thị trường hiện đều sử dụng màn hình có độ phân giải Full HD. Có thể nói, độ phân giải này chưa thực sự quá sắc nét và chỉ có thể đáp ứng yêu cầu giải trí ở mức độ cơ bản. Nếu sở hữu một chiếc laptop có card đồ họa RTX 30-series, bạn sẽ muốn có một màn hình sắc nét hơn để trải nghiệm được hình ảnh đẹp hơn.

Tùy chọn độ phân giải 2K có thể sẽ trở thành tiêu chuẩn tối thiểu cho laptop gaming trong năm 2022. Trong khi đó, phiên bản với màn hình đạt chuẩn 4K cùng tấm nền OLED sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn, nhưng cũng đi kèm với chi phí đắt đỏ hơn đáng kể.

Màn hình tần số quét cao hơn

Bên cạnh chất lượng hiển thị, tần số quét màn hình cũng là một thông số phần cứng quan trọng mà người dùng laptop gaming cần lưu ý. Tần số quét màn hình càng cao, hình ảnh hiển thị càng mượt, đặc biệt là trong các tựa game fps yêu cầu tốc độ xử lý cao.

Hiện tại, rất nhiều mẫu laptop gaming đã được trang bị màn hình có tần số quét từ 120 Hz trở lên. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều ở phân khúc tầm trung hoặc cao cấp. Trong khi đó, những mẫu laptop gaming phổ thông vẫn chỉ được trang bị màn hình 60 Hz. Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi trong năm 2022 và màn hình 120 Hz sẽ trở thành tiêu chuẩn mới đối với laptop gaming.

Khả năng nâng cấp

Khi sở hữu một chiếc laptop gaming mạnh mẽ, bạn sẽ không muốn thiết bị của mình trở nên lỗi thời chỉ sau một khoảng thời gian sử dụng. Tuy nhiên, việc mua mới một chiếc máy khác không phải là giải pháp tối ưu nếu xét về chi phí. Thay vào đó, bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách nâng cấp phần cứng của máy.

5 thay đổi được kỳ vọng nhất trên laptop gaming 2022 - 2

Việc nâng cấp các thành phần linh kiện bên trong máy tính hiện vẫn còn tương đối hạn chế (Ảnh: Tom's Guide).

Không phải chiếc laptop nào cũng cho phép người dùng có thể nâng cấp các linh kiện phần cứng. Trước tiên, nhà sản xuất cần phải thiết kế để thiết bị có khả năng nâng cấp được phần cứng. Tiếp đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu và lựa chọn những linh kiện phù hợp cũng như tương thích tốt nhất với phần cứng sẵn có của máy.

Những chiếc laptop gaming cũng có thể trở nên mạnh mẽ hơn nếu người dùng có thể chủ động tùy chỉnh cấu hình theo nhu cầu và mục đích sử dụng.

Chuẩn RAM DDR5

Việc trang bị RAM DDR5 sẽ cho phép thiết bị chạy game nhanh và ổn định hơn. Điều này đặc biệt quan trọng bởi các trò chơi hiện tại ngày càng đòi hỏi nhiều nguồn tài nguyên từ hệ thống phần cứng.

5 thay đổi được kỳ vọng nhất trên laptop gaming 2022 - 3

RAM DDR5 sẽ giúp cho hệ thống tiết kiệm năng lượng hơn (Ảnh: Tom's Guide).

Một lợi ích khác của chuẩn RAM DDR5 là lượng điện năng mà nó tiêu thụ tương đối thấp. Trong trường hợp người chơi không sử dụng sạc, nâng cấp này sẽ cho phép kéo dài thời gian sử dụng pin trên máy.

Thời lượng sử dụng pin dài hơn

Những chiếc laptop hiệu suất cao đều có hạn chế là thời lượng sử dụng pin tương đối ngắn. Bạn có thể lựa chọn giải pháp vừa chơi game vừa cắm sạc cho máy. Tuy nhiên, điều này đôi khi sẽ làm mất đi tính di động của những chiếc laptop.

Việc chạy các trò chơi đòi hỏi nguồn năng lượng lớn từ rất nhiều thành phần linh kiện khác nhau. Vì thế, cải thiện thời gian sử dụng pin trên những chiếc laptop gaming vẫn luôn là một nhiệm vụ khó khăn. Dù vậy, với những nâng cấp như bộ nhớ RAM DDR5 hay con chip 5nm từ TSCM, các nhà sản xuất hoàn toàn có thể tối ưu để kéo dài thời gian sử dụng pin cho thiết bị.

Vòng chung kết hạng mục "Laptop được yêu thích nhất" đang diễn ra

Vòng chung kết của hạng mục "Laptop được yêu thích nhất" đã chính thức khởi tranh, kéo dài từ ngày 27/12 đến 2/1/2022, với sự góp mặt của 5 sản phẩm xuất sắc vượt qua vòng sơ loại, bao gồm: Apple MacBook M1, Asus Zenbook 13 UX325 OLED, Gigabyte Aero 15 OLED, LG Gram 2021 và Dell XPS 13 9310 2 in 1.

5 thay đổi được kỳ vọng nhất trên laptop gaming 2022 - 4

5 sản phẩm tranh tài tại vòng chung kết hạng mục "Laptop được yêu thích nhất".

Bạn đọc có thể tham gia bình chọn cho sản phẩm mình yêu thích để có cơ hội nhận phần quà có giá trị tại: https://techchoice2021.dantri.com.vn/

Độc giả dự đoán chính xác laptop được yêu thích nhất và số người dự đoán đúng sẽ nhận được một đồng hồ thông minh cao cấp Huawei Watch 3 thế hệ mới, trị giá 10,99 triệu đồng.

Chúc các bạn may mắn!

5 thay đổi được kỳ vọng nhất trên laptop gaming 2022 - 5

Tech Choice Awards 2021 là cuộc thi bình chọn sản phẩm và ứng dụng công nghệ, được báo điện tử Dân trí tổ chức dành cho các sản phẩm công nghệ giới thiệu và bán chính hãng tại Việt Nam trong năm 2021, có ảnh hưởng lớn tới người dùng và mang tính dẫn dắt thị trường công nghệ trong năm 2022. Cuộc thi là nơi tôn vinh những nỗ lực sáng tạo, cống hiến của các nhà sản xuất và là kênh thông tin tham khảo cho người dùng, độc giả có nhiều lựa chọn hơn trong trải nghiệm mua sắm.

Ban tổ chức Tech Choice Awards 2021 xin cảm ơn các nhãn hàng Grab, Huawei, Shopee, Samsung, Viettel Pay... đã tham gia và đồng hành để đưa đến cho người sử dụng và độc giả có thêm nhiều hiểu biết, lựa chọn về các sản phẩm, giải pháp công nghệ. Ban tổ chức và người tiêu dùng, độc giả rất mong chờ và sẵn sàng đón nhận nhiều sản phẩm mới đến từ các nhãn hàng trong tương lai.

Thế Anh/dantri.com.vn