Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Giám sát chuyên đề về thực hiện các nghị quyết của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

09:48, 17/02/2023

Chiều 16/02, đồng chí Hoàng Duy Chinh-Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh Bắc Kạn cùng các vị ĐBQH khoá XV của tỉnh đã có cuộc giám sát chuyên đề đối với UBND tỉnh về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Cùng dự cuộc giám sát có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

 

 

Thời gian qua, việc thực hiện các nghị quyết của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được triển khai kịp thời, sát sao. Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai được thực hiện nghiêm túc, cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch lộ trình và yêu cầu, tạo được sự đồng thuận của xã hội, nhất là trong các nhà trường, học sinh và phụ huynh học sinh. Việc tổ chức dạy và học trong các nhà trường đáp ứng yêu cầu; giáo viên đã từng bước áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nề nếp dạy học theo chương trình mới đã ổn định, các hoạt động giáo dục và đạt kết quả tốt, chất lượng giáo dục đảm bảo mục tiêu đề ra.

Cùng với những đạt được, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục, nhất là thiết bị dạy học môn Tiếng Anh và Tin học lớp 3. Việc bố trí giáo viên dạy học môn hai môn học này còn khó khăn do không có giáo viên đủ điều kiện về trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Công tác dạy và học theo Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6 năm học 2021-2022 trong các cơ sở giáo dục còn có những khó khăn nhất định. Tiến độ biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương tỉnh còn chậm.

Tỉnh Bắc Kạn đề nghị Quốc hội, Chính phủ thực hiện chính sách tăng tiền lương đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho phù hợp. Do tỉnh còn nhiều khó khăn, ngân sách còn hạn hẹp nên đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí cho tỉnh để cải thiện cơ sở vật chất cũng như để đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đề nghị Bộ GD&ĐT Phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ không thực hiện cắt giảm biên chế giáo viên đối với ngành GD&ĐT, đồng thời nghiên cứu thực hiện tinh giản có xem xét tới yếu tố vùng, miền. Có văn bản hướng dẫn cụ thể quy trình in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm của tỉnh Bắc Kạn đến chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng và lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói chung. Bộ trưởng khẳng định: Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông không phải là chuyện một sớm, một chiều mà là việc làm lâu dài, phải tiến hành từng bước, không thể nóng vội. Tỉnh Bắc Kạn cần tính toán lộ trình đổi mới chương trình đảm bảo phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Hoàng Duy Chinh- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Kạn ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh đối với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, coi là đây một nhiệm vụ trọng tâm với phương pháp triển khai thực sự linh hoạt, phù hợp. Các địa phương, các trường học sau một thời gian triển khai chương trình có thể chủ động tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để tìm ra giải pháp thực hiện ngày càng hiệu quả hơn./.

Minh Nguyệt

Minh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc