Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Sửa nhà trong ngõ thanh tra biết, cao ốc mặt đường vi phạm không phát hiện

09:21, 04/11/2022

Đại biểu Quốc hội đoàn Bắc Kạn nêu, người dân sửa chữa nhà cửa tận trong ngõ sâu mà thanh tra xây dựng vẫn nắm được, trong khi nhiều công trình lớn vi phạm trật tự xây dựng nhưng không được phát hiện ra.

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho biết, qua tiếp xúc cử tri, cử tri phản ánh là người dân sửa chữa nhà cửa tận trong ngõ sâu mà Thanh tra xây dựng vẫn nắm được. Trong khi nhiều công trình lớn, thậm chí cao ốc ngay mặt đường vi phạm trật tự xây dựng nhưng các cơ quan chức năng không phát hiện ra.

Cử tri băn khoăn là liệu có tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong vấn đề này hay không? Từ tình trạng vừa qua, ngoài trách nhiệm của địa phương thì từ trách nhiệm quản lý của Bộ Xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp mà Bộ đã và sẽ triển khai hoặc tham mưu với cấp có thẩm quyền để đảm bảo mọi vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đều được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm?

Sửa nhà trong ngõ thanh tra biết, cao ốc mặt đường vi phạm không phát hiện ra - 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) (Ảnh: Quốc Chính).

Trả lời câu hỏi của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, các vi phạm về xây dựng là vi phạm rất khó khắc phục hậu quả, do đó giải pháp phát hiện, khắc phục phòng ngừa là giải pháp ưu tiên.

Theo Bộ trưởng, pháp luật về quản lý trật tự xây dựng tương đối chặt chẽ và đồng bộ theo hướng tăng nặng xử phạt và buộc phá dỡ các công trình vi phạm. Theo báo cáo mới đây, tỷ lệ vi phạm về xây dựng đã giảm hàng năm…

Về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, Bộ trưởng cho biết, các quy định về xử lý vi phạm hành chính tương đối đầy đối đủ, chế tài đã rõ. Bộ Xây dựng với trách nhiệm quản lý nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn đôn đốc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý theo đúng quy định; rà soát, điều chỉnh bổ sung văn bản, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nghiêm các quy định.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, trong thời gian tới, Bộ sẽ rà soát, sửa đổi bổ sung quy định kịp thời, để quản lý chặt chẽ hơn, hạn chế vi phạm trật tự xây dựng.

Sửa nhà trong ngõ thanh tra biết, cao ốc mặt đường vi phạm không phát hiện ra - 2

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn (Ảnh: Quốc Chính).

Đặt vấn đề chất vấn hội trường, đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng, một trong những giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự quy hoạch xây dựng là xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thẩm quyền để xảy ra vi phạm hoặc có những hành vi dung túng, bao che.

Đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị Bộ trưởng chia sẻ quan điểm về vấn đề này như thế nào, Bộ đã xây dựng và ban hành quy định nào về vấn đề này chưa? Hiệu quả thực hiện giải pháp này ra sao. 

Trả lời chất vấn của đại biểu Tạ Văn Hạ liên quan đến vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, xử lý cán bộ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, vi phạm quy định của pháp luật quy hoạch, trật tự xây dựng, Bộ đã có báo cáo đầy đủ Quốc hội.

Bộ trưởng cho biết, về xử lý hành vi vi phạm đã quy định cụ thể tại Nghị định 16 năm 2022 về quy định xử phạt vi phạm vi xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ phải theo quy trình, thủ tục, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nguồn://dantri.com.vn

dantri

Ý kiến bạn đọc