Kinh nghiệm thực hiện phóng sự trên sóng phát thanh Bắc Kạn

Cập nhật 26/04/2019 09:34:00

Phóng sự phát thanh là một thể loại phóng sự không khó thực hiện nhưng khó trong cách thể hiện. Để có một tác phẩm phóng sự phát thanh hay, người phóng viên phải có tư duy lôgic cùng những kỹ năng làm phóng sự toàn diện từ khâu tiền kỳ cho đến hậu kỳ, tỉ mỉ chau chuốt đến từng chi tiết nhỏ nhất trong kết cấu của cả phóng sự.

   Nhà báo Kim Huệ- Phó trưởng phòng Biên tập, Đài PT& TH Bắc Kạn cho rằng, một tác phẩm phóng sự phát thanh hay phải đảm bảo các yếu tố: Thông tin mới, khách quan; Góc độ phản ánh của vấn đề hẹp nhưng sâu sắc; Cách trình bày vấn đề ngoài việc cung cấp thông tin còn khơi gợi cho thính giả nhưng cảm xúc, quan điểm cá nhân đối với vấn đề nêu trong phóng sự.
    Phóng sự phát thanh của Đài PT&TH Bắc Kạn hiện nay đa phần có thời lượng từ 3- 5 phút, đôi khi lên đến 7- 8 phút, trong đó phải có đầy đủ lời dẫn, lời phóng viên và ý kiến phát biểu trực tiếp của các nhân chứng. Phóng sự được lồng ghép trong các bản tin thời sự hoặc trong các chuyên đề, chuyên mục phát thanh với mật độ khoảng 1- 3 phóng sự/ chương trình.

Phóng viên Đài PT&TH Bắc Kạn phỏng vấn nông dân về công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi
tại xã Cao Sơn, huyện Bạch Thông
   Để có một phóng sự phát thanh tốt, sau khi xác định rõ chủ đề của tác phẩm, trước hết, người phóng viên phải thu thập được nguồn thông tin chính xác, đa dạng, nhiều chiều tại cơ sở. Để có được điều đó, cũng như các loại hình báo chí khác, phóng viên phải sử dụng các giác quan, sự nhạy cảm để nắm bắt các góc cạnh của vấn đề. Ngoài việc sưu tầm văn bản, tư liệu, quan sát bằng nhãn quan thì việc thu thập ý kiến của các nhân chứng rất quan trọng. Biên tập viên Nguyễn Lan ( Đài PT&TH Bắc Kạn) chia sẻ: Trong quá trình tác nghiệp tại cơ sở, những câu hỏi mà phóng viên đặt ra đối với các nhân chứng phải rất cụ thể và phải hỏi đúng người đáng tin cậy. Người phóng viên cần phải chuẩn bị trước nhiều câu hỏi và nên hỏi nhiều người để có thể thu được những thông tin đích thực.
   Sau khi thu thập thông tin tại cơ sở, việc viết kịch bản cho phóng sự phát thanh là khâu quan trọng thứ hai. Theo nhiều nhà báo có kinh nghiệm làm phóng sự phát thanh thì khi viết kịch bản phóng sự phát thanh, người viết cần đặc biệt quan tâm đến câu mở đầu và câu kết của phóng sự. Họ cho rằng câu mở đầu càng hấp dẫn càng thu hút được thính giả. Câu mở đầu nên bắt đầu bằng những thông tin mới nhất và cụ thể nhất. Câu kết phải chứa đựng thông tin lý thú, phải gắn liền với chủ đề của bài phóng sự và nếu có hình ảnh hoặc kết nối tiếp để nâng cao được câu mở đầu thì càng tốt. Các thông tin trình bày trong phần nội dung chính của phóng sự phải trong sáng, đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn, gần gũi với người nghe. Trong phóng sự cũng phải có chỗ đứng cho những miêu tả, đặc tả cụ thể. Đó sẽ là vũ khí đánh vào trí tưởng tượng, khơi gợi ra bức tranh cuộc sống sinh động trước mắt thính giả khi nghe phóng sự.
   Sau khi viết kịch bản, dựng hình là khâu hoàn thiện cuối cùng của tác phẩm phóng sự phát thanh. Nhà báo Trịnh Thùy ( Trung tâm Văn hóa, Thể thao & Truyền thông huyện Chợ Mới)- người trực tiếp làm các chương trình dự thi đạt giải cao tại các kỳ Liên hoan Phát thanh- Truyền hình Bắc Kạn cho biết: Khi dựng hình, ngoài việc bám sát kịch bản, phóng sự phát thanh phải ưu tiên thời lượng để cho nhân vật nói, ý kiến của các nhân chứng được tái hiện cần rất ngắn gọn, thông thường mỗi ý kiến chỉ có độ dài không quá mười giây nên chỉ có thể đề cập đến những điều rất ngắn gọn và cụ thể. Ngoài ra, người làm phóng sự phải biết sử dụng và phát huy hiệu quả tối đa tiếng động hiện trường. Tiếng động hiện trường được cho là có giá trị như hình ảnh trong phóng sự truyền hình, chính vì vậy, khi được sử dụng hợp lý, loại tiếng động này sẽ có tác dụng tái hiện trước mắt thính giả một câu chuyện đang diễn ra trước mắt, rất sinh động và thu hút. Cách diễn đạt đó sẽ làm cho người nghe có cảm giác như đang được đang trò chuyện chứ không phải là lối làm phóng sự một chiều theo kiểu diễn văn. Ngoài ra, phóng sự phát thanh phải sử dụng hợp lý phần âm nhạc, khơi gợi cảm xúc, tạo sự tò mò, lôi cuốn với độc giả và làm tăng hiệu quả của thông tin, miêu tả, đặc tả đưa ra trong phóng sự.
   Các phóng viên thường xuyên làm phóng sự phát thanh cũng cho rằng, cần phân biệt phóng sự phát thanh với  “tin có tiếng động” đơn thuần. Tin thường chỉ mang tính thông báo tin tức, trong khi đó, phóng sự phát thanh cần khơi gợi được tình cảm, tâm tư, quan điểm của thính giả đối với vấn đề được đưa ra bàn luận trong phóng sự.
Trong kỷ nguyên công nghệ số, nếu tích cực thay đổi, phóng sự phát thanh vẫn có chỗ đứng vững vàng trong nếp tiếp cận thông tin của công chúng. Sự ưu việt của phóng sự phát thanh và các chương trình phát thanh là ở chỗ tiện lợi. Người dân có thể tiếp cận thông tin mọi nơi, mọi lúc, cả khi đang làm việc, đi lại hoặc tại các phương tiện phát sóng công cộng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, người làm phóng sự phát thanh cũng cần trau dồi cho mình phong cách hoạt động nghiệp vụ và các kỹ năng sáng tạo tác phẩm phóng sự phát thanh hiện đại để phóng sự phát thanh ngày càng gần gũi,  phù hợp với nhu cầu cuộc sống hơn.
PV
 

Tags:

Hiện chưa có bình luận nào, hãy để lại bình luận của bạn về tin tức này.

Nhập bình luận của bạn:

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.

Gửi bình luận Nhập lại

Dự báo thời tiết

Cập nhật: 15:43 ngày 18/7/2019

Nguồn: Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bắc Kạn

Nhiệt độ thấp nhất

Nhiệt độ cao nhất

Độ ẩm

1 USD = 23290 VNĐ

39.440/lượng

Lượt truy cập:

1986722