Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Đoàn ĐBQH giám sát tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh

11:09, 23/12/2022

Chiều 21/12, Đoàn ĐBQH khoá XV của tỉnh đã có cuộc giám sát về việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh.

 

Từ năm 2020- 2022, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh được giao dự toán ngân sách nhà nước hơn 14 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng chống dịch. Nguồn ngân sách giao được sử dụng đúng quy định. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã huy động lực nguồn nhân lực là lực lượng tham gia trực tiếp chống dịch. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh được Sở Y tế giao làm đầu mối tiếp nhận và phân bổ hàng hóa, vật tư, hóa chất phòng chống dịch cho các Trung tâm y tế huyện, thành phố và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trên cơ sở hàng hóa, vật tư tiếp nhận, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành lập tổ tiếp nhận hàng hóa, kiểm nhập kho, lập kế hoạch và ra quyết định phân bổ cho các đơn vị y tế tuyến huyện, thành phố để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, tuân thủ theo đúng quy định. Các chính sách, pháp luật về y tế dự phòng được thực hiện nghiêm túc. Các chương trình Y tế được triển khai có hiệu quả, các chỉ tiêu về Y tế Dự phòng hàng năm đều đạt kế hoạch của tỉnh, của Ngành Y tế giao góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh kiến nghị Chính phủ có cơ chế mua sắm đặc thù riêng trong các tình huống dịch bệnh (như Covid-19); Bộ Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về quản lý các bệnh không lây nhiễm; Uỷ ban nhân dân tỉnh sớm chỉ đạo việc xây dựng địch mức kinh tế - kỹ thuật cho các đơn vị sự nghiệp công lập và thành lập Trung tâm mua sắm tập trung của tỉnh; Sở Y tế cho chủ trương giao các đơn vị Y tế tham mưu cho Sở Y tế/Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương (chế độ, định mức chi các hoạt động, nhiệm vụ của chương trình mục tiêu Y tế - Dân số) ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành./.

Minh Nguyệt

Minh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc