Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Tỉnh ủy giao ban với các huyện, thành ủy

09:48, 28/04/2023

Ngày 27/4, Thường Trực tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban với các huyện, thành phố để đánh giá công tác tháng 4, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Kạn; đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

 

Báo cáo đánh giá của Tỉnh ủy cũng như phát biểu thảo luận của đại diện các huyện, thành phố và các sở ngành tại hội nghị cho thấy trong tháng 4, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Trong đó các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo người dân trồng và chăm sóc cây vụ xuân, triển khai trồng rừng 2023, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công.v.v… Trong 4 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2022, toàn tỉnh trồng rừng được 43% kế hoạch, trong đó 2 huyện có tiến độ trồng rừng nhanh là huyện Chợ Đồn đã trồng được hơn 60%, huyện Chợ Mới trồng được 56% kế hoạch. Tổng thu ngân sách toàn tỉnh đến nay đạt 25% dự toán trung ương giao, công tác giải quyết việc làm đạt 47% kế hoạch cả năm… Nhiều hạn chế, vướng mắc đã được các ngành, địa phương chỉ rõ tại hội nghị và đề xuất giải pháp khắc phục, trong đó có vấn đề thu hồi đất của các dự án sử dụng không hiệu quả, vấn đề thu hút đầu tư; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn thấp, mới đạt 9,3%; việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn chậm. Tình trạng vi phạm Luật lâm nghiệp vẫn còn phức tạp, thu ngân sách từ đất đai tại một số địa phương gặp khó khăn, số vụ tai nạn giao thông tăng .v.v…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh đề nghị người đứng đầu các sở ngành, các huyện, thành phố cần phải hết sức chủ động, bám sát cơ sở nắm bắt thông tin, chỉ đạo giải quyết công việc kịp thời trên tinh thần tỉnh nắm chắc đến huyện, huyện nắm chắc đến xã, thậm chí là thôn bản, xã nắm chắc đến từng hộ dân. Một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi các ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo là thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đề nghị các đồng chí bí thư huyện, thành ủy, chủ tịch UBND các huyện thành phố cần vào cuộc mạnh mẽ, chỉ đạo sát sao để huy động cả hệ thống chính trị cùng thực hiện. Trong quá trình giải quyết những khó khăn, vướng mắc, các ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền của mình.

Phát biểu: Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn (Các ngành, địa phương phải chủ động giải quyết công việc của mình. Cái đấy là quan trọng, kể cả trả lời các kiến nghị trong phối hợp giữa các ngành, địa phương với nhau trong vòng 5 ngày. Tôi đề nghị như vậy. Tỉnh sẽ không có văn bản chỉ đạo từng việc cụ thể nữa đâu, việc việc gì thuộc thẩm quyền địa phương thì địa phương phải làm, ngành phải làm. Quy chế làm việc ban chấp hành rất rõ, quy chế làm việc từng cơ quan rất rõ. Đề nghị các đồng chí chủ động giải quyết các công việc của mình hết trách nhiệm, hết quyền hạn, không được nữa mới báo cáo lên cấp trên)

Hiện nay tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn chậm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn. Đối với chương trình mục tiêu quốc gia cần nghiên cứu, phân cấp mạnh hơn cho các địa phương thực hiện còn các sở, ban, ngành thì tăng cường hướng dẫn và kiểm tra. Trong chuyển đổi số cần rà soát, xem xét những nội dung sát thực tế, phù hợp và quyết tâm thực hiện để làm sao phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Về chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2022 bị tụt bậc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương cũng như từng lãnh đạo, từng cán bộ, công chức cần xem lại tinh thần làm việc, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao của mình. Thời gian qua có hiện tượng một số đơn vị, địa phương được giao chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức nhưng không tuyển dụng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  đề nghị rà soát, xem xét cụ thể, cần thiết thì chuyển sang cho đơn vị khác. Hiện nay các loại dịch bệnh nói chung, trong đó có dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đề nghị các ngành, địa phương chủ động có các biện pháp để phòng chống dịch hiệu quả.

Đức Thành

Đức Thành

Ý kiến bạn đọc