Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

HĐND tỉnh giám sát tại Ba Bể

10:23, 18/05/2023

Hôm nay, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thu Trang- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý tài sản công gắn với đất công trên địa bàn huyện Ba Bể từ năm 2020 đến nay.

 

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế hiện trạng một số công trình được xây dựng trên đất công đã không còn sử dụng trên địa bàn xã Chu Hương và xã Thượng Giáo. Theo báo cáo của 2 xã, các công trình do xã quản lý đa số đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được sử dụng ổn định, đúng mục đích, không bị tranh chấp ranh giới. Tuy nhiên, các xã còn gặp lúng túng trong việc đưa ra phương án xử lý đối với các tài sản không còn nhu cầu sử dụng. Việc quản lý diện tích đất đã thu hồi được trả lại sau thi công các công trình giao thông còn lỏng lẻo, dễ bị lấn chiếm.

 

Các xã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét đối với phần diện tích đất đã thu hồi để thực hiện dự án xây dựng đường giao thông nhưng chưa sử dụng hết; xem xét giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá (các thửa có diện tích nhỏ lẻ) cho các hộ có đất liền kề để sử dụng vào mục đích đất ở, đất kinh doanh. Đối với vị trí có diện tích lớn thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để thuận lợi cho công tác quản lý, tránh lãng phí đất. Xem xét bố trí phần kinh phí thực hiện đo đạc địa chính để thực hiện việc chỉnh lý biến động đất đai khi người dân hiến đất đối với thực hiện các dự án nâng cấp, mở mới các tuyến đường nông thôn do xã quản lý.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Bể, trên địa bàn huyện hiện có 760 thửa đất do các tổ chức đang quản lý và sử dụng đất, trong đó có 691 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công tác quản lý đất công gắn với tài sản công được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không xảy ra các tranh chấp phức tạp giữa các hộ gia đình với các tổ chức được giao quản lý, sử dụng đất./.

Minh Nguyệt

Minh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc