Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Họp Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thi số 10 Tỉnh ủy

10:23, 19/05/2023

 

Sáng 18/5, Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chủ trì cuộc họp để đánh tình hình thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo của thường trực Ban Chỉ đạo, trong  thời gian qua, công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến. Tỉnh đã phối hợp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam kiểm tra hoạt động khoáng sản đối với 11 doanh nghiệp khai thác 14 mỏ khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác; xử phạt 2 doanh nghiệp về hành vi không lập hồ sơ điều chỉnh giấy phép khai thác; không thực hiện khắc phục đầy đủ các tồn tại theo cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với 5 mỏ khoáng sản của 4 doanh nghiệp được cấp phép. Qua công tác kiểm tra  còn một số đơn vị khai thác chưa đúng theo thiết kế bản vẽ thi công, khai thác hầm lò còn một số vị trí có nguy cơ mất an toàn. Ngành Công an đã phát hiện xử lý 6 vụ vi phạm pháp luật về khoáng sản. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã phát hiện 11 vụ khai thác, chế biến khoáng sản trái phép. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập hồ sơ và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với 4 tổ chức, với số tiền xử phạt 280 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực lâm sản, năm 2022, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm về vi phạm luật Lâm nghiệp 619 vụ, tăng 200 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, cơ quan chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý 161 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu 137 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 980 triệu đồng, trong đó có một số vụ vi phạm với quy mô lớn.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ biểu dương hoạt động của BCĐ thời gian qua với các giải pháp được thực hiện đồng bộ, qua đó giảm số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, khai thác khoáng sản trái phép so với trước khi ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU của Tỉnh ủy. Đồng chí yêu cầu cần tiếp tục tăng cường phối hợp giữa thành viên, ngành thành viên BCĐ với các địa phương và phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước theo lĩnh vực; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra theo chức năng nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, lâm sản.

Trung Dương 

Trung Dương

Ý kiến bạn đọc