Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm hoạt động của BCĐ Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh

08:59, 20/06/2023

 

Sáng 19/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và có bài phát biểu tại hội nghị. Dự  hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn có đồng chí Phương Thị Thanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh.

 

 

 

Ngày 10/5/2022, Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) đã thống nhất chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Sau khoảng 3 tháng từ khi có Nghị quyết của Trung ương, 63/63 Ban Chỉ đạo tỉnh, thành phố đã nhanh chóng được thành lập. Tuy có những khó khăn, vướng mắc ban đầu nhưng các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm cao, khẩn trương triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định. Hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh từng bước đi vào nề nếp, từng bước khắc phục tình trạng “ trên nóng, dưới lạnh”, thể hiện sự đồng lòng, nhất trí từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo phương châm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Các Ban Chỉ đạo đã lựa chọn những khâu yếu, việc khó, dư luận xã hội bức xúc để tập trung chỉ đạo giải quyết, vừa quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát thiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Qua 1 năm hoạt động, các Ban chỉ đạo đã tham mưu ban hành gần 2.200 văn bản về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đưa hơn 444 vụ án và 156 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư  luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Kết luận hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực khẳng định: Qua 1 năm thành lập, cho thấy chủ trương thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh là đúng đắn, cần thiêt, kịp thời, được dư luận xã hội và nhân dân đánh giá cao. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban chỉ đạo cấp tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Tổng Bí thư đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc vị trí, ý nghĩa, vai trò, chức năng, tầm quan trọng của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. tiêu cực cấp tỉnh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các Ban chỉ đạo cấp tỉnh nắm vững chức năng, nhiệm vụ, hoạt động khoa học, bài bản, chặt chẽ, nề nếp, thực chất, có kết quả rõ ràng, tránh phô trương, hình thức. Nâng cao hơn nữa trách nhiêm của cấp ủy đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng, xây dựng đảng và hệ thống chính trị, xây dựng văn hóa liêm chính trong hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng. Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử và nhân dân trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thường xuyên tự kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Địa phương, đơn vị nào nếu tự kiểm tra, giám sát không phát hiện tham nhũng, tiêu cực mà các đoàn kiểm tra của Trung ương phát hiện thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm. Đối với các sai phạm tham nhũng, tiêu cực, khi phát hiện phải kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Minh Nguyệt


Ý kiến bạn đọc