Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Phiên họp UBND tỉnh

16:26, 07/06/2023

 

Chiều NGÀY 6/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp đánh giá tình hình kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tháng 5 và năm tháng đầu năm 2023. Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

5 tháng đầu năm, sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh được thực hiện theo kế hoạch. Diện tích rừng đã trồng là hơn 2.200 ha. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2022; thu ngân sách được gần 270 tỷ đồng; các hoạt động văn hóa, xã hội, công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm thời tiết diễn biến bất thường, gió lốc gây thiệt hại 144 nhà ở, 139ha ngô của người dân. Ngoài ra tình trạng khô hạn, nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng đến chăn nuôi, sản xuất nông lâm nghiệp, đặc biệt là tiến độ trồng rừng.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá tình hình thu hút và thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. 5 tháng đầu năm tỉnh mới giải ngân được 17,7% kế hoạch vốn của năm 2023, thấp hơn so với bình quân chung của cả nước là 22,2%. Trong tổng số 177 dự án được thu hút vào tỉnh, đã có 91 dự án hoàn thành, đi vào hoạt động; 61 dự án đang triển khai. Tỉnh Bắc Kạn cũng đã kiên quyết thu hồi và chuẩn bị thu hồi 25 dự án không hiệu quả.  Để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, tồn tại trong trong triển khai các nhiệm vụ thời gian tới, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng đề nghị tỉnh cần sớm hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; sớm khắc phục tình trạng thiếu vắc xin và một số loại thuốc trong khám chữa bệnh; cần nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực tài nguyên môi trường; đề nghị ngành Điện thông báo kế hoạch cắt điện để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại Khu Công nghiệp...

Phát biểu kết luận tại Phiên họp, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh gia cao những kết quả đã đặt được trong 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và kịch bản tăng trưởng kinh tế đã đề ra, trong tháng 6 và những tháng tiếp theo, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, các địa phương cần tập trung chỉ đạo chăm sóc, nâng cao sản lượng, giá trị thương phẩm của các cây trồng, vật nuôi. Chủ động chuẩn bị, phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn hán. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các điểm nóng về phá rừng, cháy rừng; thúc đẩy sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp về cấp điện, tiết kiệm điện. Tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử, các ứng dụng công nghệ; Tiếp tục quản lý chặt chẽ nguồn thu, chú ý nguồn thu từ thương mại điện tử. Đặc biệt, đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư cần có quyết tâm chính trị cao hơn, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công trọng điểm; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng . Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; bố trí, phân công cán bộ trực tiếp đôn đốc theo dõi tình hình triển khai thực hiện; nhắc nhở, phê bình các đơn vị giải ngân chậm; kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu không thực hiện theo đúng cam kết./.

Văn Linh

Văn Linh

Ý kiến bạn đọc