Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Họp BCĐ đôn đốc thu và chống thất thu ngân sách

09:45, 14/04/2023

Sáng 13/4, Ban Chỉ đạo đôn đốc thu và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh đã tổ chức họp để đánh giá kết quả thu ngân sách quý I, triển khai các giải pháp thu ngân sách trong thời gian tới. Các đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Đinh Quang Tuyên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi họp.

 

 

Năm 2023, dự toán thu NSNN được Bộ Tài chính giao là 822 tỷ đồng và UBND tỉnh giao 955 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 930 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 25 tỷ đồng. Do gặp nhiều yếu tố khó khăn, bất lợi từ những khó khăn chung của nền kinh tế cả nước cũng như của tỉnh nên kết quả thu nội địa do ngành Thuế quản lý đến hết quý I không đạt dự toán và thấp hơn nhiều so với cùng kỳ, cụ thể: Thu nội địa được gần 188 tỷ đồng, đạt 23,5% dự toán BTC, đạt 20,2% dự toán tỉnh giao, bằng 78,9% so với cùng kỳ. Để hoàn thành dự toán năm 2023 được HĐND tỉnh giao, trong 3 quý còn lại phải thu 762 tỷ đồng, bình quân 254 tỷ đồng/quý. Trong đó, thu nội địa do ngành Thuế quản lý còn phải thu 743 tỷ đồng, bình quân 247 tỷ đồng/quý. Để phấn đấu hoàn thành thu 1.000 tỷ đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 79 ngày 9/2/2023 thì còn phải thu 807 tỷ đồng, bình quân 269 tỷ đồng/quý. Đây là một con khá lớn và được dự báo là khó thực hiện trong bối cảnh tỉnh không có các yếu tố tăng trưởng đột biến về kinh tế như hiện nay.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đôn đốc thu và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh đã thảo luận, làm rõ nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thành công tác này trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình đã biểu dương những đơn vị, địa phương có nhiều nỗ lực và đạt kết quả cao trong công tác thu ngân sách quý I. Để công tác thu ngân sách đạt theo kế hoạch đề ra, đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương và cả hệ thống chính trị phải thật sự coi nhiệm vụ thu NSNN là một trong những nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng của ngành mình, cấp mình, địa phương mình; Cần phối hợp chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả hơn nữa với cơ quan Thuế các cấp trong việc quản lý chống thất thu thuế; Tăng cường phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ địa bàn không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép, dẫn đến thất thu NSNN; Phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vương mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công góp phần tạo động lực tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu NSNN; tháo gỡ khó khăn sớm đưa các dự án đầu tư ngoài ngân sách đặc biệt các dự án sản xuất, khai khoáng có tiềm năng đóng góp lớn vào NSNN đi vào hoạt động trong năm 2023. Các ngành chức năng như: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ đấu giá thu tiền sử dụng đất, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu từ đất; Các ngành, địa phương cần xây dựng kịch bản thu cụ thể cho từng quý, đồng thời có cơ chế biểu dương, khen thưởng đối với những đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách và có biện pháp xử lý đối với những chưa thực hiện tốt...Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với ngành Thuế tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp để động viên, khuyến khích việc nộp thuế.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng Khen cho 2 đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác phối hợp thu ngân sách năm 2022 là Sở Công Thương và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trung Dương

Trung Dương

Ý kiến bạn đọc