Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa X

10:15, 02/08/2023

 

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa X, hôm nay các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành xem xét, thảo luận về nội dung các báo cáo, tờ trình và thông qua một số nghị quyết của kỳ họp.

 

Thảo luận về Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh; công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2023, các đại biểu HĐND tỉnh cho rằng: Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,66%. Do vậy, trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh cần đề ra các giải pháp cụ thể để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7% theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra. Đối với thu ngân sách, có 10 khoản thu không đạt hoặc đạt rất thấp, do vậy, cần xác định nguyên ngân, từ đó đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện. Trong 72 dự án đầu tư ngoài ngân sách đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh có 34 dự án chậm tiến độ, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai thực hiện.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đến việc khó hoàn thành chỉ tiêu đưa 26 trường đạt chuẩn quốc gia vào năm nay. Ngoài ra, việc mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường Tiểu học, THCS được cấp bổ sung kinh phí cuối năm 2022 đến nay chưa huyện, thành phố nào thực hiện được, hiện đang thực hiện rà soát lại. Tuy nhiên, nay lại tiếp tục cấp kinh phí mua bổ sung trong năm 2023 (với tổng kinh phí hơn 80 tỷ), đại biểu cho rằng chưa phù hợp.

Đại biểu cũng quan tâm về việc một số chỉ tiêu về cải cách hành chính giảm so với năm trước, trong đó, chỉ số PAR INDER giảm 7 bậc và giảm 5,34 điểm so với năm 2021; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính xếp thứ  giảm 40 bậc so với năm 2021. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân giảm cả về điểm và xếp hạng đối với từng nội dung để có giải pháp cải thiện, nâng cao thứ hạng chỉ số trong năm tiếp theo.

Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm ý kiến đại biểu. Sau khi giải trình, đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất biểu quyết thông qua báo cáo.

Cùng với thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm, các đại biểu cũng dành thời gian thảo luận về các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Sau khi xem xét, thảo luận kỹ lưỡng, có giải trình của UBND tỉnh, trong chiều nay, kỳ họp đã thông qua các nghị quyết chuyên đề.

Chiều nay, kỳ họp cũng thực hiện công tác cán bộ thuộc thẩm quyền. Theo đó, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với bà Hà Thị Liễu- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội.  Bầu chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh khóa X đối với bà Hoàng Thị Lan- Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy./.

Minh Nguyệt


Ý kiến bạn đọc