Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Nga tập kích vào lỗ hổng phòng thủ, gây thiệt hại nặng nề cho Ukraine

11:27, 09/04/2024

Giới chức Ukraine nhận định Nga đang thay đổi cách tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev nhằm gây thiệt hại nghiêm trọng, khó khắc phục cho đối thủ.

Nga tập kích vào lỗ hổng phòng thủ, gây thiệt hại nặng nề cho Ukraine - 1

 

Một cơ sở năng lượng của Ukraine bị phá hủy trong cuộc tập kích (Ảnh: Washington Post).

Financial Times đưa tin, Nga đã thay đổi chiến thuật tấn công vào ngành năng lượng của Ukraine, bằng cách triển khai tên lửa có độ chính xác cao nhằm vào các nhà máy điện ở những khu vực được bảo vệ kém hơn thủ đô Kiev.

Đây là những lỗ hổng phòng thủ của Ukraine mà Nga khai thác để gây thiệt hại nặng nề cho đối phương và gây áp lực cho phía Kiev.

Một số cơ sở hạ tầng năng lượng mà Nga tấn công thời gian qua sẽ không thể được sửa chữa hoàn toàn cho đến mùa đông năm sau.

"Các quan chức Ukraine cho biết, tuy thiệt hại trong đợt tập kích mùa đông 2023-2024 không rộng khắp trên nhiều khu vực như năm trước nhưng thiệt hại mà Moscow gây ra vẫn nghiêm trọng hơn. Giới chức Ukraine nhận định, mục tiêu của Nga là gây ra thiệt hại dài hạn, khó khắc phục cho cơ sở hạ tầng của Ukraine", theo Financial Times.

Nga đã nhắm mục tiêu vào 7 nhà máy nhiệt điện trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 29/3, tất cả đều ở các khu vực không phải là Kiev, nơi được Ukraine trang bị hệ thống phòng không tốt nhất cả nước. Tên lửa Nga cũng tấn công 2 nhà máy thủy điện của đối phương.

Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết về mức độ thiệt hại tại từng nhà máy điện, nhưng các quan chức nước này cho biết một số nhà máy, bao gồm cả những nhà máy ở Kharkov gần biên giới Nga, gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Maksym Timchenko, giám đốc điều hành của DTEK, nhà sản xuất năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục cơ sở hạ tầng nhiều nhất có thể cho tới tháng 10".

DTEK đã mất khoảng 80% công suất phát điện trong các cuộc tấn công của Nga trong tuần cuối tháng 3. Có 5 nhà máy nhiệt điện của DTEK buộc phải ngừng hoạt động.

Ông Timchenko cho biết công ty này đã có kế hoạch đưa các trạm biến áp và nhà máy điện chưa bị phá hủy hoàn toàn trở lại hoạt động: "Nếu không bị tấn công thêm, ít nhất 50% các tổ máy điện bị hư hỏng sẽ được kết nối lại với lưới điện".

Mariia Tsaturian, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại Ukrenergo, nhà điều hành hệ thống truyền tải năng lượng của Ukraine, cho biết: "Số lượng tên lửa tương tự như trong cuộc tấn công mùa đông 2022-23 đang được dùng cho 5 đến 6 cơ sở năng lượng trong một khu vực".

Bà nói: "Nga đang cố gắng cắt nguồn điện của các khu công nghiệp và thành phố lớn".

Theo bà Tsaturian, các tổ hợp phòng thủ có thể được sử dụng để bảo vệ các trạm biến áp kích thước nhỏ do Ukrenergo quản lý khỏi các cuộc tấn công của Nga, nhưng "rất khó, nếu không muốn nói là không thể" bảo vệ các nhà máy điện lớn, vốn phải mất "vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm" để sửa chữa và khôi phục, bà giải thích.

Andrii Herus, người đứng đầu ủy ban quốc hội Ukraine về năng lượng, cho biết: "Một điểm khác biệt chính so với mùa đông 2022-2023 là Nga đang triển khai các tên lửa đạn đạo có độ chính xác cao đắt tiền".

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine ước tính rằng Nga có đủ tên lửa để thực hiện một hoặc hai cuộc tấn công quy mô lớn trong vài tuần tới. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cụ thể cho nhận định này.

Trong quá khứ, khi Ukraine và phương Tây nói rằng Nga sắp hết tên lửa, Moscow thường thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn ngay sau đó.

Nguồn://dantri.com.vn

dantri

Ý kiến bạn đọc