Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Ngày làm việc thứ Bảy, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

09:21, 29/05/2024

Ngày 28/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

 

Nhất trí cao với thông báo Kết luận số 2818 và tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã làm rõ thêm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế của dự thảo luật. Theo đại biểu, các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết Trung ương 27 về Nhà nước pháp quyền yêu cầu: “Tăng cường tính chuyên nghiệp của hoạt động xét xử của Tòa án”. Tuy nhiên với cách thức tổ chức Tòa án như quy định hiện hành sẽ khó đáp ứng được yêu cầu này, nhất là đối với một số loại án đặc thù như án hành chính, phá sản, sở hữu trí tuệ… Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đề nghị trước mắt chỉ nên tổ chức Tòa án sơ thẩm chuyên biệt tại 3 thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng…

Đối với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đa số đại biểu cho rằng dự thảo Luật quy định Thủ đô là đô thị đặc biệt hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đô thị theo Nghị quyết số 06 và Kết luận số 80 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị làm rõ quy định về áp dụng Luật Thủ đô, rà soát chặt chẽ, thận trọng, tránh xung đột với các quy định hiện hành. Liên quan đến điểm b, khoản 2, Điều 24 quy định về việc cho phép thực hiện hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với đất ở khu công nghệ cao, đại biểu đề nghị cần bổ sung thẩm quyền ai sẽ quyết định danh mục dự án này để tổ chức đấu thầu. Đồng thời đề nghị rà soát quy định này để đảm bảo tính tương thích với Luật Đất đai. Ngoài ra, đại biểu cũng cho rằng cần thiết giao quyền chủ động cho Hà Nội trong việc thành lập, tổ chức lại hoặc giải thể cơ quan chuyên môn….

Thực hiện: Trung Đoàn

Trung Đoàn

Ý kiến bạn đọc