Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT

10:01, 05/06/2024

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 4/6, Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng rằng, với trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao, kinh nghiệm thực tiễn công tác, trình độ chuyên môn sâu và tình hình thực tế ở các địa phương, cơ sở, các đại biểu phát huy tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao, có nhiều thông tin phản ánh thực trạng, có nhiều đề xuất, kiến nghị, hiến kế cho Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành; khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực tế; tiếp tục đưa hoạt động chất vấn ngày càng trở thành điểm nhấn quan trọng của kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi của cử tri, Nhân dân cả nước và yêu cầu của các vị đại biểu Quốc hội.

Sau phát biểu mở đầu phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề đầu tiên thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Theo các đại biểu Quốc hội, để giải quyết khó khăn trong khai thác khoáng sản, nhất là vật liệu san lấp các công trình giao thông trọng điểm, Quốc hội đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù. Do vậy, đại biểu cho rằng cần luật hóa nội dung này đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, tạo sự thống nhất, chủ động cho chính quyền địa phương tổ chức thực hiện. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trước mắt và lâu dài để có đủ nguyên vật liệu cho các dự án nhưng không làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, đảm bảo được an ninh nguồn nước; Những giải pháp tăng cường công tác thanh tra để xử lý tình trạng khai thác tài nguyên trái phép; Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp các công trình khai thác sử dụng nước, đảm bảo an ninh nguồn nước; Giải pháp phổ biển, giáo dục chính sách pháp luật về biển và hải đảo, ổn định môi trường sống vùng đồng bằng sông Cửu Long; Khắc phục những hạn chế liên quan đến chất thải lây nhiễm, nước thải y tế. Đồng thời sớm ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải và chất thải. Có giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng tại các đô thị, quản lý tốt các nguồn phát thải, xả thải từ các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; khắc phục những hạn chế trong xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản….

Thực hiện: Trung Đoàn

Trung Đoàn

Ý kiến bạn đọc