Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

UBND tỉnh họp rà soát tiến độ thực hiện các dự án

15:01, 25/06/2024

Sáng 24/6, đồng chí Đinh Quang Tuyên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân một số dự án đầu tư công Nhóm A, nhóm B và nghe báo cáo về tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn.

UBND tỉnh họp rà soát tiến độ thực hiện các dự án
UBND tỉnh họp rà soát tiến độ thực hiện các dự án

Dự ước đến hết tháng 6, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh là gần 900 tỷ đồng, đạt hơn 36% kế hoạch. Theo đánh giá của Sở KH và đầu tư, đến nay kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 cao hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ của tỉnh những năm trước, cơ bản theo tiến độ dự kiến của các chủ đầu tư, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân của tỉnh thấp hơn bình quân chung cả nước. Nguyên nhân được xác định là do những tháng đầu năm các chủ đầu tư tập trung công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 và kế hoạch vốn năm 2023 được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024. Bên cạnh đó những tháng đầu năm, các chủ đầu tư cũng dành nhiều thời gian triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, đấu thầu,... nên chưa có khối lượng thực hiện thanh toán, giải ngân kế hoạch vốn; Công tác đền bù, GPMB của một số dự án còn vướng mắc, nhất là các dự án giao thông theo tiến độ phải hoàn thành năm 2024; Việc thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của một số dự án liên quan đến các bộ, ngành trung ương nên mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Đối với các dự án trọng điểm của tỉnh như tuyến đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể; tuyến đường vào hồ Nặm Cắt, Sân Vận động tỉnh và các tuyến đường nội thị của các huyện đều đang được triển khai theo kế hoạch. Tuy nhiên, các công trình, dự án này cùng có chung khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, điều kiện thời tiết thi công không thuận lợi. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến cao tốc Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn, hiện nay 2 địa phương là huyện Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn đang tiến hành rà soát thống kê, kiểm đếm; đồng thời khảo sát, lựa chọn địa điểm, lập phương án tái định cư…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công đang là nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hòi quyết tâm cao của các chủ đầu tư. Trong thời gian tới, đối với những dự án, công trình phải hoàn thành trong năm 2024 sẽ được đưa vào diện giám sát đặc biệt để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc về tiến độ, kịp thời có phương án xử lý những khó khăn, vướng mắc. Đối với các dự án nhóm B như các tuyến đường nội thị ở các địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hoàn thành. Trong đó, 2 tuyến đường nội thị của huyện Bạch Thông và Ngân Sơn cần sớm có phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị chủ đầu tư và các cơ quan liên quan quyết tâm giải ngân vốn đến hết tháng 9 này sẽ đạt trên 70%./.

Th: Văn Linh

Văn Linh

Ý kiến bạn đọc