Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Bắc Kạn

20:38, 20/07/2024

          Một tin buồn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần. Với 80 năm tuổi đời, hơn 50 năm công tác, có thể nói Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời của mình cho công việc, cho sự nghiệp của Đảng, của dân tộc, của đất nước. Ở trên cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho người dân các tỉnh vùng căn cứ địa cách mạng năm xưa, trong đó có Bắc Kạn.

          Khi giữ cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần đến thăm, làm việc tại tỉnh Bắc Kạn. Lần đầu tiên vào tháng 12/2009  khi đang là Chủ tịch Quốc hội và lần thứ 2 vào tháng 7/2017 khi là Tổng Bí thư. Lần nào đến Bắc Kạn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng dành thời gian để đi thăm, làm việc tại một số cơ quan, đơn vị; thăm những xã vùng sâu, vùng xa khó khăn của tỉnh như xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn; xã Sỹ Bình, huyện Bạch Thông. Tổng Bí thư đã đi thăm nhiều gia đình chính sách, gia đình làm kinh tế giỏi cũng như những gia đình khó khăn để tìm hiểu về đời sống của người dân địa phương, những tâm tư, tình cảm của bà con, tìm hiểu về quá trình triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng  khi đi vào đời sống. Sự gần gũi, bình dị, sâu sắc, thủy chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  được thể hiện rõ trong mỗi hành động, mỗi câu nói khi thăm Bắc Kạn. Tổng Bí thư đã xúc động đọc 2 câu thơ trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu để nói lên tình cảm của mình khi trở lại thăm Bắc Kạn – vùng căn cứ địa cách mạng năm xưa:  Ai về ai có nhớ không. Ta về ta nhớ Phủ Thông, Đèo Giàng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi bà con các dân tộc tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi bà con các dân tộc tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: TTXVN

            Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, rất xúc động vì những tình cảm chân thành mà cán bộ  và đồng bào các dân tộc Bắc Kạn đã dành cho đồng chí và các thành viên đoàn công tác. Thông qua các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư gửi lời chào thân thiết, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc tốt đẹp nhất đến cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc  tỉnh Bắc Kạn. 

         Làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh cũng như nói chuyện với cán bộ và nhân dân các nơi đến thăm, Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng cho rằng: cấp ủy, chính quyền cũng như người dân trong tỉnh cần xóa bỏ tư tưởng tự ti, cần có ý chí để tiếp tục vươn lên. Một trong những yếu tố hết sức quan trọng tạo nên thành công chính là tinh thần đoàn kết. Đó chính là nền tảng để phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu chụp ảnh chung với
Ban thường vụ và cán bộ chủ chốt tỉnh Bắc Kạn năm 2017. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu chụp ảnh chung với Ban thường vụ và cán bộ chủ chốt tỉnh Bắc Kạn năm 2017. Ảnh: TTXVN

            Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Bắc Kạn là địa bàn chiến lược quan trọng, đồng bào nơi đây rất kiên trung và có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Bắc Kạn đang có những bước chuyển quan trọng . Theo Tổng Bí thư đó là sự đổi đời. Đây là điều mà đảng bộ và đồng bào các dân tộc trong tỉnh đáng tự hào và luôn phải có ý chí để phấn đấu vươn lên.   

            Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Bắc Kạn mặc dù có nhiều khó khăn nhưng cũng có không ít lợi thế. Đó chính là điều mà tỉnh đã, đang và cần tiếp tục khai thác để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đối với Bắc Kạn, khó nhất là địa hình chia cắt, giao thông khó khăn nên thu hút đầu tư ít, thị trường tiêu thụ sản phẩm hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, nguồn lực đầu tư là bài toán đặt ra cho không chỉ với tỉnh mà với cả trung ương. Điều này đã được chứng minh trong thực tế. Những năm gần đây, với sự quan tâm của Trung ương, nhiều nguồn lực đã được ưu tiên dành cho tỉnh. Trong đó tuyến đường thành phố Bắc Kạn- hồ Ba Bể sắp hoàn thành, tuyến cao tốc Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn chuẩn bị được khởi công. Ngoài ra, các chương trình mục tiêu Quốc gia được triển khai cũng đang từng bước giúp đông đảo người dân toàn tỉnh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

                                                                                                                                             Đức Thành

Đức Thành

Ý kiến bạn đọc