Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Bắc Kạn

20:21, 15/08/2024

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và việc triển khai thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng về phía tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Hoàng Duy Chinh, UV BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH  khóa XV tỉnh Bắc Kạn; đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của Bắc Kạn 7 tháng đầu năm 2024 tăng 11,04% so với cùng kỳ năm 2023. Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc của Nhà máy luyện kim phi cốc tại Khu công nghiệp Thanh Bình do Công ty CP Vật tư và Thiết bị toàn bộ (Matexim) làm chủ đầu tư; Đề nghị Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh tăng các chỉ tiêu sử dụng đất dự kiến phân bổ cho các địa phương đảm bảo nguyên tắc phù hợp với các chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh Bắc Kạn; Bộ sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý, phát triển cụm công nghiệp… Xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để việc triển khai các Dự án đảm bảo sự thống nhất, không trùng chéo…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh yêu cầu UBND tỉnh và các sở ngành liên quan cần tiếp thu các ý kiến, chỉ đạo đề xuất của đoàn công tác Bộ Công Thương đưa ra. Đồng chí cũng đề nghị Bộ Công Thương sớm giải quyết những kiến nghị đề xuất của Bắc Kạn để giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực công nghiệp; Kiến nghị với Bộ trưởng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương nhiều hơn nữa. Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn đã mời gọi các tập đoàn, các doanh nghiệp đến đầu tư tại Bắc Kạn, cam kết sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ tối đa và đồng hành với các doanh nghiệp cùng phát triển trên địa bàn tỉnh

 

Thống nhất với các đề xuất của tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên  đề nghị Bắc Kạn tiếp tục làm tốt hơn nữa việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Rà soát lại quy hoạch tỉnh Bắc Kạn để phù hợp với các quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực khoáng sản và năng lượng. Từ tiềm năng sẵn có, tỉnh lựa chọn những nhà đầu tư phù hợp với việc phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trờ. Quan tâm đến việc phát triển công nghiệp chế biến tinh khoáng sản; ưu tiên sản xuất vật liệu mới thân thiện với môi trường; Chú trọng rà soát các cơ chế chính sách của địa phương, đảm bảo đồng bộ khả thi, nhất là đầu tư về hạ tầng. Ngoài ra, tỉnh cần tập trung khai thác thế mạnh của địa phương, phát triển lợi thế từ rừng để đẩy mạnh thị trường các bon, phát triển công nghiệp chế biến gỗ…Các kiến nghị của Bắc Kạn Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo tháo gỡ và trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, Tổng Công ty Thép Việt Nam hỗ trợ 10 tỷ đồng và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng Trường Tiểu học Cao Kỳ, huyện Chợ Mới. Công ty Cổ phần sữa quốc tế LOF (thương hiệu KUN) và Công ty Cổ phần Chứng khoán VIETCAP hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng điểm Trường Mầm non, Tiểu học Khuổi Luông, xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng 100 căn nhà, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Việt Nam hỗ trợ 1,2 tỷ đồng để xây dựng 20 căn nhà cho hộ nghèo tại Bắc Kạn.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Bộ Công thương đã đi thị sát tại Khu Công nghiệp Thanh Bình. Tại đây, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã thăm nắm tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam và Nhà máy luyện kim phi cốc của Công ty Cổ phần vật tư và Thiết bị toàn bộ (Matexim)./.

Lệ Thuỷ

Ý kiến bạn đọc