Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

09:34, 05/07/2023

 

Ngày 4/7, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV, giai đoạn 2018 - 2023 và phát động hưởng ứng Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Duy Hưng, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Ma Từ Đông Điền, Uỷ viên BTV , Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

 

Bắc Kạn hiện có trên 38 nghìn người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 12% dân số toàn tỉnh; có 19 nghìn người cao tuổi tham gia lao động sản xuất, trong đó có 892 người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Bằng sự cần cù sáng tạo, giàu kinh nghiệm, mong muốn đóng góp cho gia đình, cho xã hội, người cao tuổi luôn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, vận động con cháu, gia đình dòng họ, cộng đồng dân cư tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa bỏ những tập quán canh tác cũ, lạc hậu, áp dụng những mô hình kinh tế mới, góp phần thúc đẩy phong trào sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng. Phát huy vai trò "Tuổi cao - Gương sáng", trong giai đoạn 2023 - 2028, các cấp hội Hội người cao tuổi trong tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi; phấn đấu vận động 50% tổng số người cao tuổi còn sức khỏe, có điều kiện tham gia lao động sản xuất; ít nhất 150 người cao tuổi được hỗ trợ hướng nghiệp đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở trợ giúp xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm; ít nhất 150 hộ gia đình người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi xuất ưu đãi.  Phấn đầu 7-10% tổng số người cao tuổi tham gia lao động sản xuất đạt tiêu chí làm kinh tế giỏi các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của người cao tuổi trong phong trào phát triển kinh tế. Đồng chí mong muốn các điển hình tiên tiến người cao tuổi và người cao tuổi toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần tuổi cao chí càng cao, là tấm gương sáng cho con cháu học tập noi theo. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật người cao tuổi; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến người cao tuổi, trong đó tập trung vào các vấn đề nông nghiệp, nông thôn, phát triển kinh tế, giảm nghèo, đặc biệt là các mô hình kinh doanh sản xuất điển hình. Đẩy mạnh và đổi mới công tác hỗ trợ người cao tuổi phát triển kinh tế; có kế hoạch nâng cao trình độ thâm canh, khoa học kỹ thuật cho người cao tuổi…

Tại hội nghị, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã phát động hưởng ứng "Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam". Dịp này, đã có 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào người cao tuổi làm kinh tế giai đoạn 2018 - 2023 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

CTV Nguyễn Lan

CTV Nguyễn Lan

Ý kiến bạn đọc