Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Biến thể phụ BA.5 có gây bệnh nặng hơn các biến thể khác?

11:06, 16/07/2022

Tại nước ta, biến thể phụ BA.2 của chủng Omicron hiện lưu hành chủ yếu, có biểu hiện lâm sàng nhẹ.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết đến nay một số nước ở châu Âu và Mỹ đã xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 và bắt đầu có sự gia tăng về số mắc. Điều này làm dấy lên quan ngại về quá tải chăm sóc y tế.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục đánh giá về tính lây lan, khả năng gây bệnh nặng của 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, một số đánh giá nhỏ lẻ ban đầu cho thấy hai biến thể này lây lan nhanh hơn biến thể BA.1 và BA.2.

Biến thể phụ BA.5 có gây bệnh nặng hơn các biến thể khác? - 1

Việt Nam đã ghi nhận các ca mắc biến thể phụ BA.4 và BA.5.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10 đến 13%. Đặc biệt, hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

"Về khả năng gây bệnh nặng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy có biểu hiện tăng nặng tại khu vực châu Phi. Tuy nhiên, cần thêm các nghiên cứu để có bức tranh tổng thể", GS phân tích.

TS Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng cho biết để có thể kết luận biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron có gây bệnh nặng hơn so với biến chủng khác hay không, chúng ta phải cần có bằng chứng, cần phải thận trọng.

"Chúng ta biết có những nhóm có thể dễ bị tổn thương với Covid-19 hoặc có thể mắc Covid-19 nặng hơn so với những nhóm khác. Việc tiêm vaccine giúp bảo vệ cho từng cá thể khỏi mắc bệnh hoặc khỏi bị bệnh nặng. Đồng thời phòng lây truyền bệnh cùng các biện pháp khác", TS Socorro nói. 

Theo bà, đáp ứng vaccine ở các đối tượng không như nhau, như người suy giảm miễn dịch thì đáp ứng không như những người bình thường. Chính vì vậy, WHO khuyến cáo những đối tượng như vậy phải được nhận mũi tiêm thứ 3, 4 bởi khả năng của họ để tạo ra miễn dịch chống lại bệnh không như những nhóm khác.  

Theo Medical News Today, nhiều chuyên gia trên thế giới dự báo sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian tới do sự tái nhiễm, điều đã xảy ra ở Nam Phi.

Biến thể phụ BA.5 có gây bệnh nặng hơn các biến thể khác? - 2

Ảnh minh họa: Mạnh Quân.

Vào ngày 12/5, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã phân loại lại BA.4 và BA.5 là các biến thể cần quan tâm. ECDC báo cáo rằng mặc dù chưa có bằng chứng về mức độ nghiêm trọng tăng lên so với các biến thể trước đó, nhưng BA.4 và BA.5 dường như dễ lây lan hơn.

Triệu chứng ở người nhiễm biến thể phụ BA.5

Vẫn còn quá sớm để biết chắc chắn liệu biến thể phụ BA.5 có gây ra các triệu chứng khác biệt đáng kể so với các phiên bản trước đó của virus hay không. Một nghiên cứu nhỏ về Omicron từ CDC Hoa Kỳ được công bố vào tháng 12, cho thấy triệu chứng ho (chiếm 89%), mệt mỏi (65%), nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi (59%) và sốt (38%). Đây là những triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất, trong khi mất vị giác và khứu giác - một đặc điểm nổi bật của làn sóng dịch trước đó - tương đối không phổ biến.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 4 cho thấy đau họng và "giọng nói khàn" phổ biến hơn với chủng Omicron so với chủng Delta trước đó.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng biến thể phụ BA.5 sẽ hoạt động giống như các biến thể trước đó của chủng Omicron. Cho đến khi các nhà nghiên cứu có thể thu thập thêm dữ liệu về các triệu chứng, có lẽ bạn nên theo dõi bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến Covid-19.

CDC hiện liệt kê những triệu chứng đó gồm:

- Sốt hoặc ớn lạnh.

- Ho.

- Thở gấp hoặc khó thở.

- Mệt mỏi.

- Đau nhức cơ hoặc cơ thể.

- Đau đầu.

- Mất vị giác hoặc mùi.

- Viêm họng.

- Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

- Buồn nôn hoặc nôn mửa.

- Bệnh tiêu chảy.

Quan trọng là danh sách các triệu chứng trên chưa đầy đủ. Vì thế, bạn nên cảnh giác nếu thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào. 

Nguồn: //dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc