Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV

10:29, 24/05/2022
 

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV diễn ra theo hình thức họp tập trung cả kỳ, sau 2 năm do tác động của đại dịch COVID-19 nhiều kỳ họp của Quốc hội đã phải tổ chức theo hình thức trực tuyến, trực tuyến kết hợp trực tiếp. Dự kiến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra trong 19 ngày làm việc từ ngày 23/5 đến ngày 16/6/2022.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra sau thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII với nhiều quyết sách quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thời kỳ phát triển mới của đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp này, cùng với đánh giá tình hình KTXH, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu 6 dự án luật. Để đảm bảo cao nhất chất lượng của các dự án luật và nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, tiếp tục phát huy dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến, tập trung vào những nội dung lớn, quan trọng và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để xem xét, thông qua đảm bảo thống nhất, đồng thuận cao.

Trong chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng: Đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đây đều là các dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, sử dụng đa dạng các nguồn vốn (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội quyết định và gói kích thích kinh tế...). Các dự án khi đi vào hoạt động sẽ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vùng và từng địa phương.

Trong ngày làm việc hôm nay, Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và ngân sách nhà nước. Những tháng đầu năm 2022, Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới; Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 2,1%; Tăng trưởng kinh tế (GDP) quý I đạt 5,03% , cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 và 2021; Nhiều nội dung của Chương trình phục hồi và phát triển KTXH đã được Chính phủ triển khai kịp thời như chính sách hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hỗ trợ thuê nhà cho người lao động; Công tác chăm lo, bảo đảm đời sống nhân dân được chú trọng. Tính cả năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, Chính phủ đã hỗ trợ cho trên 49,6 triệu lượt người lao động, 728,4 nghìn lượt người sử dụng lao động với tổng kinh phí trên 81,6 nghìn tỷ đồng.

Lê minh


Ý kiến bạn đọc