Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Đại biểu tỉnh Bắc Kạn tham gia chất vấn tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

09:43, 11/08/2022

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 14, hôm nay, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sáng 10/8, chất vấn Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Thị Thủy của Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Kạn nêu tình trạng thông tin của các cá nhân đang được rao bán trên các hội nhóm, nền tảng mạng xã hội. Thực tế, công an các địa phương đã triệt phá nhiều đường dây mua bán thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an làm rõ những giải pháp để xử lý dứt điểm.

 

Trả lời câu hỏi đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý của các bộ, ngành, địa phương và hoạt động của các tập đoàn, công ty kinh doanh dịch vụ có thu thập thông tin cá nhân. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của một số cán bộ, công chức, viên chức về cung cấp, quản lý hồ sơ cá nhân, dữ liệu cá nhân, nhất là tâm lý sẵn sàng đánh đổi thông tin đời tư, thông tin cá nhân để lấy sự tiện ích về mặt công nghệ. Bộ cũng sẽ tham mưu Chính phủ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị chủ trương ban hành Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân; coi đây là giải pháp then chốt để phòng ngừa, đấu tranh với thực trạng buôn bán, xử lý dữ liệu cá nhân tràn lan như hiện nay.

Chiều nay, chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Kạn cho rằng: Tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang có tiềm năng, thế mạnh về du lịch khi lưu giữ hàng nghìn di tích lịch sử văn hóa, danh thắng. Trong những năm qua, những di tích này đã phát huy giá trị văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử. Tuy nhiên, tổng thể các di tích lịch sử cách mạng danh thắng chưa được đầu tư tu bổ, tôn tạo tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có để khai thác, phát triển du lịch; liên kết phát triển du lịch trong vùng còn hạn chế, chưa có nguồn lực đi kèm.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết vai trò, định hướng, giải pháp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quy hoạch, đầu tư nguồn lực cho công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, trong đó có phát triển du lịch văn hóa, lịch sử sinh thái, trải nghiệm với bề dày truyền thống lịch sử hào hùng và một nền văn hóa đa dạng bản sắc dân tộc.

Trả lời câu hỏi của đạo biểu Hồ Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định di tích lịch sử cách mạng là vấn đề được Bộ rất được quan tâm. Mới đây, An toàn khu Chợ Đồn đã đề xuất với Chính phủ và Chính phủ đã có Quyết định để phê duyệt, thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch để bảo quản, tu tồn, tôn tạo di tích. Thời gian tới, chính quyền địa phương sớm thực hiện nhiệm vụ này sau khi có nguồn lực được phân bổ.

Minh Nguyệt


Ý kiến bạn đọc