Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Họp Ban Chỉ đạo thực hiện đề án 61 tỉnh Bắc Kạn

09:52, 17/02/2023

Ngày 16/02, đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện đề án 61 của tỉnh đã chủ trì hội nghị của Ban Chỉ đạo để đánh giá kết quả thực hiện kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020” và quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành cơ chế, chính sách để Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 – 2020.

 

 

 Năm 2022, việc triển khai thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp; sự phối hợp của UBND, các sở, ngành. Hội Nông dân các cấp được quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Quỹ Hỗ trợ nông dân tiếp tục được các cấp chính quyền quan tâm, bổ sung từ ngân sách. Đến nay tổng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân toàn tỉnh xây dựng được là hơn 13,6 tỷ đồng.  Hội Nông dân tỉnh đã hướng dẫn xây dựng, giải ngân cho hơn 280 hộ dân vay thực hiện hơn 70 dự án với tổng số vốn hơn 11 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vốn trung ương ủy thác 12,3 tỷ đồng đang cho 225 hộ dân vay để thực hiện 24 dự án. Thông qua các dự án cho vay từ quỹ hỗ trợ nông dân đã góp phần tạo việc làm cho hơn 500 lao động, thành lập được 15 tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp. Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm của hội nông dân trong xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam, trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới được nâng cao. Khó khăn hạn chế trong thực hiện kết luận 61 của Ban Bí thư và quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ hiện nay là một số cấp ủy, chính quyền, sở ngành chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện triển khai thực hiện các chương trình phối hợp với hội nông dân nên việc tham gia thực hiện của hội nông dân vào các chương trình, đề án còn hạn chế, nguồn ngân sách bổ sung cho quỹ hỗ trợ nông dân còn thấp.v.v…

          Phát biểu kết luận hội nghị, bên cạnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 61 cũng như hoạt động của hội nông dân, đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh cũng chỉ rõ một số hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự chủ động trong phát huy vai trò của hội nông dân, việc củng cố đội ngũ cán bộ hội nông dân... Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cũng như hội nông dân cần bám sát Nghị quyết số 19, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để triển khai thực hiện với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân khu vực nông thôn. Cơ quan thường trực là hội nông dân tỉnh cần tham mưu cho ban chỉ đạo thực hiện đề án 61 tỉnh ban hành ngay kế hoạch thực hiện năm 2023. Đề nghị trong tháng 2 này, Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn cho các địa phương về sử dụng ngân sách bổ sung cho quỹ hỗ trợ nông dân. Ngoài ra, các huyện thành phố cũng cần tăng cường công tác chỉ đạo và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức đại hội hội nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, nhất là chuẩn bị tốt về công tác cán bộ .

Đức Thành

 

Đức Thành

Ý kiến bạn đọc