Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Mỹ tính bán cho Ukraine UAV chiến lược kèm tên lửa "hỏa ngục"

10:23, 02/06/2022
Mỹ tính bán cho Ukraine UAV chiến lược kèm tên lửa hỏa ngục - 1

Một chiếc UAV MQ-1C (Ảnh: Reuters).

Reuters ngày 1/6 dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tính sẽ bán 4 máy bay không người lái (UAV) MQ-1C "đại bàng xám" cho Ukraine.  

Tuy nhiên, các nguồn tin nói rằng, thương vụ mua bán UAV của nhà thầu General Atomics vẫn đối mặt với nguy cơ bị quốc hội Mỹ chặn, cũng như có thể bị hủy vào phút chót nếu Mỹ thay đổi chính sách.

Ukraine hiện đang sử dụng một số UAV tầm ngắn để đối phó chiến dịch quân sự vốn đã kéo dài gần 100 ngày của Nga. Danh sách này bao gồm RQ-20 Puma AE của nhà thầu AeroVironment và Bayraktar-TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

MQ-1C được xem là bước nhảy vọt về công nghệ vì nó có thể bay tối đa 30 giờ đồng hồ hoặc hơn để làm nhiệm vụ và có thể thu thập lượng thông tin tình báo khổng lồ. Ngoài ra, MQ-1C còn có khả năng mang 8 tên lửa "hỏa ngục" uy lực.

Ngân sách từ gói viện trợ an ninh 40 tỷ USD Mỹ dành cho Ukraine dự kiến sẽ được dùng để mua máy bay và huấn luyện binh sĩ Kiev.

"Nhìn chung, MQ-1C là một máy bay lớn hơn nhiều so với Bayraktar-TB2, với những lợi thế tương xứng về tải trọng, tầm hoạt động và độ bền", chuyên gia UAV Dan Gettinger nhận định với Reuters.

MQ-1C cũng tương thích với nhiều loại đạn dược hơn Bayraktar-TB2. TB2 được trang bị tên lửa MAM-L do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất nặng 22kg, bằng một nửa tên lửa "hỏa ngục".

Quá trình huấn luyện sử dụng dòng UAV này có thể kéo dài vài tháng. Sau đó, tên lửa "hỏa ngục" có thể được trang bị cho UAV, các nguồn tin nói.

Nếu thương vụ được thông qua, thì Ukraine sẽ lần đầu có UAV hiện đại có thể thực hiện các đòn đánh sâu vào bên trong lãnh thổ Nga đang kiểm soát, trong bối cảnh Kiev đang thất thế trước lực lượng Moscow tại Donbass.

Tên lửa "hỏa ngục" AGM-114L Hellfire được xếp vào dòng tên lửa chống tăng dẫn đường bằng radar bán chủ động với khả năng "bắn-quên" (sau khi tên lửa được phóng đi, hệ thống đầu dò chủ động sẽ dẫn đường cho tên lửa mà không phụ thuộc vào nguồn chỉ thị khác). Nó hiện được xem là một trong những dòng tên lửa chống tăng uy lực nhất thế giới.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc