Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án, kiểm sát

15:45, 21/03/2023

Trong khuôn khổ chương trình phiên họp thứ 21 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hôm nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên chất vấn, trả lời chất vấn 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án và lĩnh vực kiểm sát. Phiên chất vấn được tổ chức tại Nhà Quốc hội, kết nối truyền hình trực tuyến với 62 Đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

 

 

Buổi sáng, các đại biểu chất vấn các vấn đề thuộc trách nhiệm của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Tại phiên chất vấn, đã có 35 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu, trong đó 29 đại biểu đặt 50 câu hỏi, 6 đại biểu phát biểu tranh luận. Các đại biểu đã chất vấn đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm rõ nguyên nhân, giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng tỷ lệ án hành chính bị hủy sửa do nguyên nhân chủ quan còn cao; Tính khả thi và nguồn lực của Tòa án để thực hiện đề xuất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về việc đưa các tranh chấp đất đai sang Tòa án giải quyết; Kết quả triển khai Nghị quyết của Quốc hội về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến, vấn đề đảm bảo cơ sở vật chất và bảo mật thông tin trong tổ chức các phiên tòa trực tuyến; Những giải pháp căn cơ về công tác đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; Các giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu vào của ngành Tòa án nhân dân; Giải pháp khắc phục tình trạng thời gian để giải quyết các vụ án tranh chấp về kinh tế bị kéo dài, không chỉ gây tốn kém về thời gian mà còn có thể tạo ra tác động bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. giải pháp để phát triển án lệ trong thời gian tới làm cơ sở pháp luật giải quyết các vụ việc tương tự….

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng trả lời các vấn đề liên quan đến thi hành án dân sự và thu hồi tài sản của vụ án tham nhũng.

Buổi chiều, đại biểu chất vấn đối với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí. Tại phiên chất vấn, đã có 24 đại biểu tham gia chất vấn, trong đó có 20 đại biểu đặt câu hỏi, 4 đại biểu tranh luận. Đại biểu đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao đánh giá đối với ý kiến dư luận nhân dân cho rằng, thực trạng phát hiện, khởi tố, điều tra, khám phá các vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp chưa tương xứng với tình hình thực tế đã xảy ra, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục  tình trạng này; Giải pháp cụ thể trong hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm và giải pháp của Viện kiểm sát nhân dân đối với thực trạng nhiều bản án đủ điều kiện nhưng chậm được thi hành, chưa đảm bảo tính nghiêm minh của bản án, gây bức xúc trong dư luận. Đại biểu cũng phản ánh ý kiến của một số cử tri cho rằng, chất lượng hình thức công tố của kiểm sát viên thời gian qua tuy đã có nhiều diễn biến tích cực, song chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên ở một số phiên toà, nhất là cấp huyện có mặt còn hạn chế. Nguyên nhân và giải pháp của ngành trong thời gian tới để khắc phục hạn chế nêu trên, đảm bảo nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự…

Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu, giải trình thêm nhiều vấn đề đại biểu quan tâm.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu Quốc hội với các vấn đề được lựa chọn chất vấn là đúng và trúng vừa có tính thời sự, vừa là những vấn đề quan trọng gắn chặt với yêu cầu cải cách tư pháp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành về ghi nhận các giải pháp cam kết của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các Bộ trưởng ngành tại phiên chất vấn. Chủ tịch Quốc hội cũng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chính phủ, các Bộ trưởng ngành hữu quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Minh Nguyệt

Minh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc