Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Báo Trung Quốc: "Bóng đá Việt Nam ít tiền nhưng chịu khó đào tạo trẻ"

08:01, 04/02/2022

Trận thua 1-3 trước đội tuyển Việt Nam hôm Mùng Một Tết Nguyên Đán, trong khuôn khổ vòng loại World Cup, là nỗi đau với giới bóng đá Trung Quốc.

Lần đầu tiên đội tuyển Trung Quốc thất bại trước đội tuyển Việt Nam ở một giải đấu chính thức. Họ thua trước một đối thủ mà họ luôn cho rằng dưới cơ đội bóng thuộc quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tờ Sohu của Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân cơ bản khiến đội tuyển Việt Nam tiến bộ, trong khi tuyển Trung Quốc càng ngày càng đi lùi, đó là khác biệt ở công tác đào tạo trẻ.

Báo Trung Quốc: Bóng đá Việt Nam ít tiền nhưng chịu khó đào tạo trẻ - 1

Nhờ làm tốt công tác đào tạo trẻ mà bóng đá Việt Nam hiện đã có thể đánh bại tuyển Trung Quốc (Ảnh: Đỗ Linh).

Tờ báo này viết: "Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Trung Quốc không phải là kết quả của một sớm một chiều. Sau 15 năm miệt mài chịu khó thực hiện công tác đào tạo trẻ, thứ hạng của bóng đá Việt Nam đã tăng vọt". 

"Đội tuyển Việt Nam từng có lúc rơi xuống tận vị trí 176 thế giới hồi năm 2006, nhưng hiện tại họ đang đứng ở hạng 98, đồng thời luôn duy trì thứ hạng trong top 100 của FIFA ít năm qua" - tờ Sohu cho biết thêm. 

Cũng theo tờ báo này thì bóng đá Việt Nam cho đến giờ vẫn không nhiều tiền bằng bóng đá Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam đầu tư không bằng đội tuyển Trung Quốc, nhưng chủ yếu là con đường của đôi bên khác nhau, và tuyển Việt Nam đi đúng đường hơn.

Báo Trung Quốc: Bóng đá Việt Nam ít tiền nhưng chịu khó đào tạo trẻ - 2

HLV Park Hang Seo góp công tạo nên sự thăng hoa của thế hệ hiện tại (Ảnh: Tiến Tuấn).

Sohu phân tích: "Người hâm mộ bóng đá Trung Quốc kinh ngạc khi đội tuyển Việt Nam vốn lâu nay bị đánh giá thấp hơn, nhưng họ chơi như thể họ là đội mạnh trước tuyển Trung Quốc. Họ không có tiền để thuê một HLV nổi tiếng thế giới như tuyển Trung Quốc có thể làm, nhưng con đường phát triển của bóng đá Việt Nam bền vững hơn".

"Hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam được hình thành cách nay những 15 năm và nay là thời điểm mà họ thu hoạch. Cộng với việc HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam năm 2017 tạo ra cú hích cho đội tuyển nước này" - vẫn là những dòng được viết trên tờ Sohu. 

Nhờ công tác đào tạo trẻ tốt mà bóng đá Việt Nam hiện nay có những thế hệ cầu thủ đầy tài năng. Sau lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… xuất hiện ngay thế hệ Quang Hải, Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Tiến Linh…

Chưa hết, kế cận cho hai thế hệ này là những gương mặt sáng giá như Bùi Hoàng Việt Anh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Hai Long, thủ môn Nguyễn Văn Toản…

Báo Trung Quốc: Bóng đá Việt Nam ít tiền nhưng chịu khó đào tạo trẻ - 3

HLV Park Hang Seo (thứ ba từ phải sang) khi còn là trợ lý của HLV Guus Hiddink tại VCK World Cup 2002 (Ảnh: Sohu).

Các cầu thủ vừa nêu phát huy tối đa năng lực dưới thời HLV Park Hang Seo. Và tờ Sohu của Trung Quốc chỉ ra một thực tế đau lòng, có thể khiến giới bóng đá và người hâm mộ Trung Quốc tiếc mãi.

Sohu tiết lộ: "Báo chí Hàn Quốc đưa tin, HLV Park Hang Seo từng tìm kiếm cơ hội việc làm ở Trung Quốc nhưng bất thành. Sau này, ông Park mới đến Đông Nam Á rồi tung hoành tại đây".

"Xu thế sử dụng HLV người Hàn Quốc đang là xu thế thịnh hành tại Đông Nam Á, sau khi HLV Park Hang Seo có những thành tích chói sáng cùng bóng đá Việt Nam.

Thực tế là, trước khi đến Việt Nam, ông Park không hề vô danh. Ông này từng là trợ lý cho HLV Guus Hiddink (người Hà Lan) ở thời điểm đội tuyển Hàn Quốc giành hạng 4 World Cup 2002" - tờ báo của Trung Quốc thông tin thêm về HLV Park Hang Seo.

Báo Trung Quốc: Bóng đá Việt Nam ít tiền nhưng chịu khó đào tạo trẻ - 4

Nguồn://dantri.com.vn