Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

HĐND tỉnh giám sát các dự án, công trình cần thu hồi đất

10:35, 02/11/2022

Chiều 31/10, đồng chí Nông Quang Nhất – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát về kết quả thực hiện các công trình, dự án đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng giai đoạn 2017- 2022 trên địa bàn tỉnh đối với một số sở, ngành của tỉnh.

 

iai đoạn năm 2017- 2022, HĐND tỉnh đã ban hành 16 nghị quyết để thực hiện dự án phát triển kinh tế- xã hội với 1.280 công trình, dự án. Tổng diện tích cần thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất là 42 triệu m2. Trong đó có hơn 790 công trình đã thực hiện, chiếm tỷ lệ trên 71%, 114 công trình đã thực hiện nhưng không thuộc diện thu hồi đất, chiếm tỷ lệ hơn 10%; còn lại 373 công trình chưa thực hiện, chiếm tỷ lệ khoảng 29% do chưa bố trí được nguồn vốn, một số công trình đã có kế hoạch vốn, đang trong giai đoạn lập hồ sơ dự án, thống kê, kiểm kê, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng….Toàn tỉnh cũng có 49 công trình, dự án chưa triển khai thực hiện đã quá thời hạn 3 năm.

Tại buổi giám sát, các sở, ngành của tỉnh đã phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án như: Một số nội dung còn chồng chéo giữa Luật đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Việc rà soát, đăng ký danh mục công trình, dự án của các chủ đầu tư vẫn còn chậm, thường xảy ra tình trạng đề nghị đăng ký bổ sung sau thời hạn đã đề ra. Diện tích các công trình, dự án chưa sát với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Diện  tích đất cần chuyển đổi mục đích sử dụng và số lượng các công trình, dự án đã triển khai trên thực tế đạt tỷ lệ thấp so với số công trình, dự án đã thông qua. UBND các huyện, thành phố chưa kiểm tra tổng hợp trước khi báo cáo cơ quan quản lý nhà nước nên dẫn đến danh mục các công trình, dự án đăng ký nhiều nhưng khi thẩm định không đủ điều kiện thực hiện.

Minh Nguyệt

Minh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc