Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Phiên họp lần thứ 8 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số

10:12, 25/04/2024

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban để đánh giá công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian qua; các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024 và thời gian tới. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.  

 

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, trong quý I năm 2024, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số. 14 bộ, ngành và 52 địa phương đã ban hành hành danh mục cơ sở dữ liệu (CSDL) theo quy định, đạt tỷ lệ 77%. CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối với 18 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố; đồng bộ thành công trên 268 triệu thông tin người dân. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã kết nối với 388 hệ thống, CSDL của 95 cơ quan, đơn vị tham gia kết nối, trung bình mỗi ngày khoảng 2,8 triệu giao dịch... 

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác chuyển đổi số. Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới các bộ ngành địa phương cần có sự vào cuộc quyết liệt, nhất là người đứng đầu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, coi đây vừa là mục tiêu, động lực để thúc đẩy chuyển đổi số. Đối với phát triển kinh tế số, cần bám sát tình hình thực tế để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước cho phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2024 là năm bứt phá trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2021-2025). Cả nước chú trọng 3 đột phá chiến lược gồm: xây dựng, hoàn thiện thể chế, trong đó có thể chế liên quan đến chuyển đổi số; đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, trọng tâm là nhân lực phục vụ chuyển đổi số; xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng số.

Thực hiện: Trung Đoàn

Trung Đoàn

Ý kiến bạn đọc