Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Khai mạc lễ hội Mù Là xuân 2023

11:04, 03/02/2023

Sáng 2/2 tại thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm đã khai mạc Lễ hội Mù Là Xuân Quý Mão 2023. Đây là lễ hội được tổ chức vào dịp đầu xuân thu hút đông đảo bà con địa phương và du khách đến tham gia trải nghiệm. Tới dự lễ khai hội có đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Lễ hội Mù Là mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông được tổ chức tại thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh với mục đích tạ ơn trời đất và cầu cho mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để trai, gái người Mông gặp gỡ, làm quen và kết duyên. Lễ hội Mù Là được huyện Pác Nặm mở rộng quy mô và trở thành lễ hội lớn nhất của huyện.

 

Lễ khai mạc Hội xuân Mù Là năm 2023 diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, mở đầu là nghi thức đánh trống khai hội, tiếp đó là chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân năm 2023. Nghi lễ cầu mùa của đồng bào do nghệ nhân Hoàng Minh Tân xã Cổ Linh thực hiện với nội dung cầu cho một năm gió thuận mưa hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no hạnh phúc…. Với các nét văn hoá riêng như: Múa Khèn Mông gọi bạn, thưởng thức những tô thắng cố, bầu rượu ngô men lá hòa quyện với hương vị ngọt bùi của mèn mén và các trò chơi dân gian truyền thống khác.

Lễ hội Mù là diễn ra trong 2 ngày từ ngày 11và 12 tháng giêng, từ chiều ngày 11 đã diễn ra các hoạt động giao lưu thể thao, giữa các địa phương trong huyện. 

 Chinh Lan

Chinh Lan

Ý kiến bạn đọc