Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Nga dồn lực lượng, mặt trận miền Nam Ukraine "nóng" trở lại

15:48, 18/07/2022

.

Nga dồn lực lượng, mặt trận miền Nam Ukraine nóng trở lại - 1

Lực lượng thân Nga trên đoàn xe quân sự tiến vào Mariupol hôm 15/4 (Ảnh: Reuters).

Pravda dẫn thông tin từ giới chức Ukraine ngày 17/7 cho biết, Nga đang tập hợp binh sĩ, khí tài để củng cố phòng thủ ở các khu vực mà quân đội nước này đang kiểm soát ở miền Nam Ukraine. Cụ thể, Moscow được cho là đang chuyển quân và thiết bị ở khu vực giữa Mariupol và Zaporizhzhia, cũng như ở Kherson, đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh ở Melitopol. Các đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Ukraine những ngày qua cho thấy, xe bọc thép của Nga di chuyển qua các khu vực ở miền Nam Ukraine.

"Chúng tôi tiếp tục ghi nhận hoạt động luân chuyển thiết bị quân sự (của Nga) qua Mariupol", Petro Andriushenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết.

Mariupol là thành phố cảng chiến lược ở Đông Nam Ukraine đã bị Nga kiểm soát hoàn toàn từ tháng 5. Theo ông Andriushenko, "một đoàn xe chở theo khoảng 100 thiết bị quân sự đã di chuyển qua Mariupol theo hướng Zaporizhzhia" hôm 16/7. Đoàn xe này có cả các xe tác chiến bộ binh.

"Ngoài ra, một lượng lớn binh sĩ Nga đã được chuyển đến các làng thuộc huyện Nikolske và Manhush của Mariupol bằng xe tải quân sự KAMAZ", ông Andriushenko cho biết thêm.

Tuần trước, CNN cũng đưa tin một đoàn xe quân sự quy mô lớn của Nga di chuyển theo hướng tây ở khu vực gần thành phố Melitopol, vùng Zaporizhzhia. Các ảnh chụp đăng tải trong diễn đàn cộng đồng Mariupol hôm 15/7 dường như cũng cho thấy các xe quân sự Nga di chuyển qua Mariupol đến thành phố Berdiansk thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Một số chuyên gia độc lập tin rằng, Nga đang di chuyển lực lượng để hỗ trợ các đơn vị phòng thủ ở Kherson sau khi khu vực này liên tiếp bị Ukraine tấn công bằng vũ khí tầm xa.

Nga kiểm soát Kherson và một phần Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine hồi giữa tháng 3. Mới đây, Kiev phát tín hiệu sẵn sàng cho một đợt phản công quy mô lớn nhằm vào Kherson với việc kêu gọi người dân ở đây nhanh chóng sơ tán. Những ngày qua, Ukraine tuyên bố phá hủy nhiều kho đạn dược, nhiên liệu và trung tâm chỉ huy quân sự của Nga ở Kherson. Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine nói rằng, Nga đã phải rút khỏi một số căn cứ, triển khai đến các địa điểm mới để tránh trở thành mục tiêu của hỏa lực Ukraine.

Trong khi đó, tại chiến trường Donbass, giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine tiếp tục diễn ra khốc liệt. Giới chức Ukraine tin rằng, Moscow đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới quy mô lớn hơn sau một thời gian tạm ngừng.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cuối tuần qua bất ngờ thị sát các đơn vị quân sự của Nga triển khai ở Ukraine, chỉ thị đẩy mạnh hoạt động tác chiến để ngăn chặn các cuộc tấn công của Kiev vào Donbass và những khu vực do Moscow kiểm soát. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho hay, Bộ trưởng Shoigu "đã chỉ đạo chỉ huy quân đoàn Vostok (hoạt động ở Ukraine) ưu tiên phá hủy tên lửa và pháo tầm xa của đối phương bằng vũ khí chính xác cao".

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine đang dùng vũ khí tầm xa để tấn công các khu dân cư ở Donbass cũng như cố tình thiêu rụi những cánh đồng lúa mì và cơ sở dự trữ ngũ cốc nhằm đổ lỗi cho Moscow.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc