Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Yếu tố có thể "gây tổn hại lớn nhất" cho Nga tại chiến trường Ukraine

09:47, 14/07/2022

 

Yếu tố có thể gây tổn hại lớn nhất cho Nga tại chiến trường Ukraine - 1

Xe tăng của lực lượng thân Nga ở Lugansk, Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Fox dẫn một thông báo của Bộ Quốc phòng Anh nhận định, việc lực lượng Nga phải chiến đấu căng thẳng dồn dập với Ukraine trong hơn 4 tháng qua nhưng lại không được nghỉ ngơi đầy đủ dường như là nguyên nhân khiến tinh thần họ bị sa sút và khiến đà tiến của Moscow bị chững lại tại một số khu vực.

"Việc thiếu thời gian nghỉ ngơi theo kế hoạch sau các trận chiến căng thẳng rất có thể là yếu tố gây tổn hại lớn nhất cho quân đội Nga khi nó gây ra nhiều vấn đề về nhân lực mà Moscow đang phải chật vật xử lý trong lực lượng triển khai ở Ukraine", thông báo cho biết.

Theo Fox News, khi giao tranh ở miền Đông Ukraine leo thang dồn dập trong thời gian qua, các cuộc hội thoại giữa quân nhân Nga ở hiện trường bị nghe lén dường như cho thấy tâm lý mệt mỏi mà các binh sĩ đang đối mặt.

Theo tổ chức Viện Nghiên cứu Chiến tranh (Mỹ), Tổng cục Tình báo Ukraine đã công bố đoạn một số trao đổi mà họ mô tả là cuộc điện thoại của binh sĩ Nga nói về điều kiện khó khăn trên tiền tuyến.

Giờ đây, khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã đình trệ trong nhiều tháng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng chiến sự giữa 2 nước có thể kéo dài nhiều năm.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho viễn cảnh cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm. Chúng ta không thể ngừng hỗ trợ Ukraine ngay cả khi cái giá phải trả là lớn", ông Stoltenberg nói hồi tháng trước.

Giới chuyên gia nhận định, diễn biến chiến sự hiện tại ở Ukraine dường như đang tiến tới giai đoạn bước ngoặt và nó đặt ra phép thử cho sự quyết tâm của Kiev, khả năng tiếp tế hậu cần của Nga và sự kiên nhẫn chiến lược của phương Tây.

Phép thử cho Nga lúc này chính là việc họ có đủ kho dự trữ quân sự để tiếp tục học thuyết sử dụng pháo binh làm trung tâm hay không. Học thuyết này đã giúp Nga tương đối thành công trong những tháng qua ở Donbass.

Trong khi đó, phép thử cho Ukraine chính là khả năng tiếp tục chống chịu trong chiến sự. Phương Tây viện trợ ồ ạt khí tài cho Kiev trong thời gian qua, nhưng các báo cáo từ hiện trường cho thấy, chúng vẫn "như muối bỏ bể" so với nhu cầu thực tế của Ukraine. Thêm vào đó, tốc độ chuyển giao cho Kiev khá lẻ tẻ và chậm, không đủ để họ có thể dồn vũ khí tạo ra những đột phá trong các giai đoạn quyết định của chiến sự.

Mặt khác, phép thử cho phương Tây trong chiến sự tại Ukraine còn là khả năng kiên nhẫn chiến lược của họ. Trong bối cảnh hiện tại, khi Ukraine đã gần cạn vũ khí và nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do chiến sự, phương Tây chính là niềm hy vọng của họ.

Tuy nhiên, chiến sự càng kéo dài, Phương Tây càng phải chịu tổn thất do tác dụng ngược của các lệnh trừng phạt mà họ áp lên Nga trong thời gian qua. Giá nhiên liệu tăng cao trên toàn cầu đẩy các nước phương Tây đối mặt với bài toán giải quyết lạm phát cao kỷ lục của chính họ. Chiến sự càng kéo dài, phương Tây cũng đối mặt với thế khó khi nhiều nước đã dần cạn vũ khí để gửi cho Ukraine và việc sản xuất bù đắp lại không phải là có thể nhanh chóng thực hiện.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc