Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Ukraine tấn công kho vũ khí nằm sâu trong vùng Nga kiểm soát

17:35, 29/06/2022

 

Ukraine tấn công kho vũ khí nằm sâu trong vùng Nga kiểm soát - 1

Một hệ thống pháo HIMARS (Ảnh: AP).

"Đây là lần đầu tiên Ukraine sử dụng hệ thống M142HIMARS của Mỹ và được phát hiện ở tỉnh Lugansk hôm 28/6", Guardian dẫn lời ông Andrey Marochko, người phát ngôn lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR), cho hay.

Ông Marochko cho biết thêm: "Khoảng 7h20 sáng ngày 28/6, Ukraine đã thực hiện một vụ tấn công rocket từ hướng thành phố Bakhmut nhằm vào Perevalsk nằm sâu trong khu vực do Nga kiểm soát ở Lugansk… Chúng tôi có thể xác nhận rằng những hệ thống này đang được sử dụng ở Donbass".

Các ảnh chụp đăng tải hiện trường vụ tấn công cho thấy những mảnh vỡ giống như một tên lửa do phương Tây sản xuất.

Quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin trên, song Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Haidai nói: "Đây là tin tốt bởi vì các nhà kho, doanh trại của đối phương đã bốc cháy và phát nổ. Nó sẽ làm chậm đà tiến công của họ về Lysychansk".

Cuối tuần trước, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cũng thông báo trên Telegram rằng, quân đội nước này đã sử dụng HIMARS để tấn công các mục tiêu quân sự trong khu vực do Nga và phe ly khai kiểm soát ở miền Đông.

Giữa tháng này, Mỹ đã chuyển 4 hệ thống HIMARS đầu tiên trong số 8 hệ thống cam kết cấp cho Ukraine. Mỹ khẳng định chỉ cung cấp HIMARS sau khi Ukraine cam kết không dùng vũ khí này để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Moscow cho rằng cam kết của Kiev không có giá trị.

M142 HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270 MLRS. Mỗi hệ thống HIMARS được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 70-80km hoặc một tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300km. Nếu được trang bị hệ thống pháo HIMARS, quân đội Ukraine có thể tấn công vượt các phòng tuyến của Nga, hơn nữa, tác chiến ở khoảng cách xa hơn cũng giúp Kiev hạn chế thương vong từ các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa của Moscow.

Một lợi thế nữa là HIMARS có thể phóng rocket dẫn đường. Mỹ và Anh đã cung cấp cho Ukraine hệ thống rocket dẫn đường có độ chính xác cao hơn rocket đạn đạo.

Một số nhà phân tích cho rằng, HIMARS có thể là "vũ khí thay đổi cuộc chơi" ở thời điểm lực lượng Ukraine đang chật vật đối phó hỏa lực của Nga ở miền Đông. Trong khi đó, số khác cho rằng, HIMARS khó xoay chuyển cục diện cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 5, trừ khi Mỹ đồng ý cấp các tên lửa chiến thuật có tầm bắn xa hơn cho Ukraine. Với tên lửa chiến thuật, quân đội Ukraine có thể nhắm đến các căn cứ quân sự, trong đó có các sân bay mà Nga dùng để tấn công Ukraine.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc