Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Ukraine phớt lờ tối hậu thư đầu hàng của Nga, dọa tấn công cầu Crimea

08:49, 16/06/2022
Ukraine phớt lờ tối hậu thư đầu hàng của Nga, dọa tấn công cầu Crimea - 1

Binh sĩ Ukraine phóng hỏa lực tấn công mục tiêu của Nga ở Donbass, miền Đông Ukraine (Ảnh: AFP).

Quân đội Nga kêu gọi lực lượng Ukraine trong nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine ngừng kháng cự, hạ vũ khí và đầu hàng từ ngày 15/6. Tuy nhiên, Ukraine cho đến nay vẫn phớt lờ "tối hậu thư" này.

Ukraine cho biết hơn 500 dân thường, trong đó có 40 trẻ em, đang trú ẩn cùng các binh sĩ bên trong nhà máy Azot, sau nhiều tuần khu vực này bị pháo kích dữ dội.

Lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine cho biết, số dân thường trú ẩn bên trong nhà máy Azot có thể lên tới 1.200 người.

Thị trưởng Severodonetsk, Oleksandr Stryuk, xác nhận quân đội Nga đang cố gắng tấn công thành phố từ nhiều hướng, nhưng lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục bảo vệ Severodonetsk và các lối ra vào chưa bị cắt đứt hoàn toàn, mặc dù toàn bộ cầu trong thành phố đã bị phá hủy.

"Tình hình rất khó khăn, nhưng vẫn ổn định. Các lối thoát rất nguy hiểm, nhưng vẫn còn một số lối thoát", ông Stryuk nói với truyền hình Ukraine.

Nga tuyên bố mở hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azot hôm 15/6, cho phép dân thường sơ tán sang vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, Moscow cho rằng các lực lượng Ukraine đã phá vỡ kế hoạch sơ tán và sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Kiev đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.

"Không có trở ngại nào để dân thường sơ tán, ngoại trừ quyết định của chính quyền Kiev", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ông Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng Lugansk, cho biết quân đội Ukraine tiếp tục bảo vệ thành phố Severodonetsk và tìm cách ngăn lực lượng Nga kiểm soát Lysychansk - thành phố lân cận nằm đối diện sông Donets.

Lysychansk hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, trong khi Severodonetsk trở thành điểm nóng giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine trong những tuần gần đây. Nga dồn binh sĩ và hỏa lực nhằm kiểm soát Severodonetsk, tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Nếu Nga kiểm soát cả hai thành phố trên, đặc biệt là Lysychansk, Moscow sẽ kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Khi đó, Nga sẽ đạt được một trong những mục tiêu mà nước này đề ra từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi hôm 12/6 nhận định Nga hiện có ưu thế gấp 10 lần Ukraine về pháo binh, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc chiến giành Severodonetsk sẽ quyết định số phận của Donbass.

Ukraine phớt lờ tối hậu thư đầu hàng của Nga, dọa tấn công cầu Crimea - 2

Cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea (Ảnh: Most.life)

Tướng lực lượng vũ trang Ukraine Dmitry Marchenko ngày 15/6 tuyên bố Kiev có thể nhắm mục tiêu tấn công cây cầu bắc qua eo biển Kerch, nối bán đảo Crimea với lục địa Nga.

"Cầu Kerch hoàn toàn là mục tiêu số một của chúng tôi", ông Marchenko nói.

Ông Marchenko cũng đề cập tới cuộc phản công của Ukraine, đồng thời tin rằng Kiev sẽ giành chiến thắng vào cuối mùa hè nếu được cung cấp đầy đủ vũ khí và đạn dược từ Mỹ cùng các đồng minh NATO.

Cầu Crimea được Nga sử dụng gửi tiếp viện cho chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga bắt đầu xây cầu Crimea vào năm 2016, 2 năm sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Cây cầu hoàn thành vào năm 2018, kết nối đất liền Nga và khu vực bán đảo.

Với chiều dài 19 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu và có cả tuyến đường cho tàu và xe hơi. Cây cầu có chi phí xây dựng khoảng 4 tỷ USD.

Nga đã triển khai những lực lượng tinh nhuệ và các khí tài tiên tiến như tổ hợp phòng không S-400 tới khu vực xung quanh cây cầu nối giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea, nhằm bảo vệ công trình huyết mạch trước những mối đe dọa bị lực lượng bên ngoài tấn công.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc