Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Iran cảnh báo Ukraine sau bài phát biểu của ông Zelensky ở quốc hội Mỹ

08:45, 23/12/2022

Iran cảnh báo họ có thể hết kiên nhẫn với Ukraine, sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky nhắc lại cáo buộc Tehran cấp UAV tự sát cho Nga trong bài phát biểu tại quốc hội Mỹ.

Iran cảnh báo Ukraine sau bài phát biểu của ông Zelensky ở quốc hội Mỹ - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại quốc hội Mỹ ngày 21/12 (Ảnh: AP).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani ngày 22/12 đã chỉ trích những tuyên bố của Tổng thống Ukraine Zelensky liên quan tới cáo buộc Iran hỗ trợ quân sự cho Nga trong chiến dịch của quân đội Moscow tại Ukraine hơn 10 tháng qua.

Trong thông báo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran, ông Kanaani tuyên bố: "Iran không cung cấp bất kỳ thiết bị quân sự nào cho các bên sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine" và "luôn tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia bao gồm cả Ukraine".

"Ông Zelensky nên biết rõ rằng sự kiên nhẫn chiến lược của Iran đối với những cáo buộc vô căn cứ như vậy không phải là vô tận", đại diện Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo.

Ông Kanaani cũng kêu gọi Tổng thống Ukraine "hãy rút ra bài học từ số phận của một số nhà lãnh đạo chính trị khác có hợp tác với Mỹ".

Trước đó, trong bài phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm 21/12, ông Zelensky đã một lần nữa cáo buộc Iran chuyển cho Nga các UAV tự sát để Moscow tiến hành chiến dịch tấn công ồ ạt các cơ sở hạ tầng huyết mạch của Ukraine bao gồm cơ sở năng lượng. Các vụ tấn công đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Ukraine trong mùa đông lạnh giá.

Hồi đầu tháng 11, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết "một số lượng nhỏ" máy bay không người lái đã được cung cấp cho Nga vài tháng trước khi lực lượng của Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Ngoài ra, ông Amirabdollahian cũng khẳng định Iran không tiếp tục bán thêm UAV cho Nga khi chiến sự nổ ra, và không chuyển cho Moscow các tên lửa đạn đạo.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga mua hàng nghìn UAV Shahed-136 Iran rồi sơn lại thành Geran-2 để triển khai ra chiến trường. Tuy nhiên, Nga tuyên bố họ có khả năng sản xuất UAV và chỉ sử dụng UAV tự sát nội địa trong chiến dịch quân sự với Ukraine.

Iran trước đó cũng bác bỏ thông tin họ cấp UAV cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhấn mạnh rằng việc cung cấp vũ khí cho các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng sẽ chỉ làm kéo dài cuộc xung đột.

Iran nhiều lần kêu gọi Ukraine cung cấp các tài liệu mà họ có về cáo buộc Nga đã dùng UAV của Tehran để tập kích phía Kiev. Iran nhấn mạnh rằng Tehran sẽ "không thờ ơ" nếu có bằng chứng chứng minh được rằng Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong cuộc chiến ở Ukraine.

Bình luận về chiến lược sử dụng UAV tự sát của Nga, giới chuyên gia quân sự Ukraine nhận định, Moscow đang điều động các vũ khí giá rẻ để gây ra thiệt hại lớn cho phía Kiev. Mỗi UAV này có cơ chế hoạt động tương đối đơn giản nếu so sánh với các tên lửa hành trình tinh vi như Kalibr. Tuy nhiên, nó chỉ có giá 10.000-30.000 USD cho mỗi chiếc, so với mức giá tối thiểu 1 triệu USD của một quả tên lửa hành trình.

Chiến lược này được xem là hiệu quả với Nga trong một cuộc chiến được dự đoán sẽ kéo dài và chưa có dấu hiệu khép lại. Trong khi đó, việc Ukraine sử dụng các tên lửa đánh chặn đắt đỏ, hoặc thậm chí tên lửa từ tiêm kích để bắn rụng các UAV giá rẻ được xem là phương án không tối ưu về mặt kinh tế.

Nguồn://dantri.com.vn

dantri

Ý kiến bạn đọc