Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Tổng thống Ukraine có thể đến Mỹ ngay hôm nay

10:40, 21/12/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể đến Washington, hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng và phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm nay 21/12.

Tổng thống Ukraine có thể đến Mỹ ngay hôm nay - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể thăm Mỹ vào ngày 21/12, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi xung đột với Nga nổ ra hồi tháng 2. Theo kế hoạch rò rỉ, ông Zelensky dự kiến hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden và phát biểu trước quốc hội Mỹ.

Nguồn tin nhấn mạnh, kế hoạch vẫn chưa chốt và được giữ kín và có thể bị hủy vào phút chót do quan ngại vấn đề an ninh.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng nói: "Tôi không biết việc gì sắp xảy ra. Chúng tôi không biết". Trả lời câu hỏi liệu Mỹ đã mời ông Zelensky đến Nhà Trắng hay không, bà cho biết: "Không, chúng tôi chỉ biết khi nào ông ấy đến đây". Trước đó, bà Pelosi được cho là đã hối thúc tất cả các thành viên Hạ viện có mặt tại trụ sở quốc hội vào ngày 21/12 trước kỳ nghỉ lễ giáng sinh, năm mới.

Văn phòng Tổng thống Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ mới đây cam kết sẽ giúp Ukraine tăng cường hệ thống phòng không để bảo vệ người dân và hạ tầng quan trọng trước các cuộc tập kích tên lửa và máy bay không người lái diện rộng của Nga.

Nếu như được xác nhận, chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky sẽ mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Kể từ khi chiến sự nổ ra cách đây 10 tháng, ông Zelensky chỉ ở trong nước, chủ yếu ở thủ đô Kiev và phát biểu trực tuyến hàng đêm để kêu gọi sự hỗ trợ của phương Tây, khích lệ tinh thần binh sĩ và người dân.

Gần đây, ông bắt đầu có các chuyến thị sát tiền tuyến. Hôm 20/12, ông bất ngờ đến Bakhmut, mặt trận khốc liệt nhất hiện nay ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Tại đây, ông đã gặp gỡ và tặng huân chương cho các binh sĩ.

Ông cho biết đã đi qua một số thị trấn ở khu vực Donetsk bao gồm Sloviansk, Kramatorsk và Kostyantynivka, những nơi từ lâu bị coi có thể là mục tiêu của Nga. Ông kêu gọi: "Hãy hỗ trợ Bakhmut và các binh sĩ của chúng tôi, bị tàn phá nhưng không khuất phục". Ông cũng nhấn mạnh đến vai trò của Bakhmut: "Miền Đông đang cầm cự nhờ Bakhmut vẫn chiến đấu. Trong những trận chiến khốc liệt và phải trả giá bằng nhiều sinh mạng, tự do đang được bảo vệ ở đây cho tất cả chúng ta", ông Zelensky viết trên Telegram.

Mỹ thảo luận chuyển lá chắn Patriot cho Ukraine

Mỹ là quốc gia viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2. CNN dẫn một nguồn thạo tin hồi tuần trước cho hay, giới chức Mỹ đang hoàn tất kế hoạch chuyển tổ hợp tên lửa phòng không Patriot cho Kiev.

Nếu kế hoạch được thông qua, Patriot sẽ trở thành tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa nhất mà Ukraine nhận được từ trước đến nay. Giới chức Mỹ tin rằng, việc gửi Patriot cho Ukraine cũng góp phần bảo vệ không phận cho các nước NATO ở Đông Âu.

Nếu các nhà chức trách Mỹ chốt kế hoạch viện trợ, Ukraine có thể nhận được Patriot trong vòng vài ngày tới và binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện vận hành tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức. Hiện chưa rõ Washington có ý định cung cấp bao nhiêu tổ hợp Patriot cho Kiev.

Trong khi đó, Nga cảnh báo, Patriot hay bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công hoặc thu giữ của quân đội Nga.

Nguồn://dantri.com.vn

dantri

Ý kiến bạn đọc