Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Máy bay Mỹ, Trung Quốc áp sát nhau trên Biển Đông

10:15, 30/12/2022

Một máy bay quân sự Trung Quốc bị cho là áp sát máy bay của Không quân Mỹ trên Biển Đông ở cự ly chỉ khoảng 3m.

Máy bay Mỹ, Trung Quốc áp sát nhau trên Biển Đông - 1

Một máy bay chiến đấu J-11 của Hải quân Trung Quốc tiếp cận máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ ở không phận quốc tế phía trên Biển Đông (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn thông cáo của quân đội Mỹ cho hay, sự việc xảy ra hôm 21/12 khi một máy bay chiến đấu J-11 của Hải quân Trung Quốc tiếp cận máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ ở không phận quốc tế trên Biển Đông.

Theo người phát ngôn của quân đội Mỹ, máy bay của Trung Quốc áp sát, chỉ cách cánh máy bay của Mỹ khoảng 3m, buộc máy bay Mỹ phải thực hiện biện pháp an toàn, tránh va chạm trên không.

Washington sau đó đã phản ánh vụ việc với phía Bắc Kinh, coi đây là một sự việc nguy hiểm.

"Chúng tôi hy vọng các nước ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sử dụng không phận quốc tế một cách an toàn và tuân thủ luật pháp quốc tế", thông cáo của quân đội Mỹ nhấn mạnh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận.

Trung Quốc từng chỉ trích việc Mỹ đưa các tàu và máy bay quân sự đến Biển Đông không tốt cho hòa bình và ổn định ở khu vực.

Mỹ định kỳ triển khai hoạt động tuần tra hàng không, hàng hải ở khu vực. Trong một cuộc họp hồi tháng 11 với người đồng cấp Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đề cập đến tầm quan trọng của việc tăng cường liên hệ giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc nhằm tránh xung đột không cần thiết.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng do hàng loạt vấn đề. Đặc biệt, chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi tháng 8 khiến Bắc Kinh phản ứng gay gắt.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng vẫn tiến hành các thương vụ bán vũ khí cho hòn đảo, các nghị sĩ của Mỹ nhiều lần đến thăm Đài Loan.

Nguồn://dantri.com.vn

Dantri

Ý kiến bạn đọc