Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Chiến sự Ukraine 29/11: Nga tấn công mạnh tại Avdiivka, Bakhmut và Kupyansk

14:59, 29/11/2023

Tại khu vực Avdiivka ở Đông Nam Ukraine, các quân nhân Nga, với sự hỗ trợ của pháo binh và không quân, đã tiến hành các hoạt động tấn công ồ ạt ở cả hai sườn bắc và nam.

Chiến sự Ukraine 29/11: Nga tấn công mạnh tại Avdiivka, Bakhmut và Kupyansk - 1

Chiến sự Ukraine đang tiếp diễn nóng bỏng tại tâm điểm Avdiivka (Ảnh: Sky News).

Nga tấn công ào ạt, giao tranh ác liệt tại Avdiivka

Kênh Rybar đưa tin, tại khu vực Avdiivka, các quân nhân của Lực lượng vũ trang Nga, với sự hỗ trợ của pháo binh và không quân, đã tiến hành các hoạt động tấn công ồ ạt cả hai sườn bắc và nam kể từ sáng sớm 28/11.

Đồng thời, quân đội Nga đang củng cố các phòng tuyến đã kiểm soát được trước đó. Tuy nhiên, tình hình chiến trường hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể.

Ở nam Avdivka, quân đội Nga đã đạt được những bước tiến về phía nam Sjeverne/Severne. Bất chấp những tin tức gần đây, vẫn còn quá sớm để nói rằng quân Nga đã tiến đến vùng ngoại ô của ngôi làng.

Chiến sự Ukraine 29/11: Nga tấn công mạnh tại Avdiivka, Bakhmut và Kupyansk - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine ở nam Avdiivka tính tới ngày 28/11 (Ảnh: Suriyakmaps).

Bakhmut và Kupyansk, Nga giành kết quả nhỏ

Theo kênh Suriyakmaps, tại bắc Bakhmut, quân đội Nga được cho là đã tiến vào làng Khromove sau khi giành lại quyền kiểm soát các ngọn đồi phía bắc.

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra trên sườn nam Bakhmut. Các lực lượng vũ trang Nga đang cố gắng chiếm những điểm cao chiến thuật xung quanh. Theo một số báo cáo, các đơn vị Nga đã giành lại 2 cứ điểm từ tay đối phương.

Chiến sự Ukraine 29/11: Nga tấn công mạnh tại Avdiivka, Bakhmut và Kupyansk - 3

Bản đồ chiến sự Ukraine ở bắc Bakhmut tính tới ngày 28/11 (Ảnh: Suriyakmaps).

Ở Kupyansk, trong 3 tuần qua, các trận chiến giành vị trí đã diễn ra tại phía nam Lyman Pershyi với việc quân đội Nga đã đạt được những bước tiến tại khu vực rừng và vùng xám. Trong những giờ cuối ngày hôm qua, quân Nga đã tiến đến những ngôi nhà đầu tiên của Syn'kivka. Tuy nhiên, Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Một chiếc xe tăng Leopard 1 đã bị phá hủy giữa Kupyansk và Kreminna cho thấy Kiev đã chuyển một lữ đoàn "mới" khác do NATO huấn luyện tới đó.

Chiến sự Ukraine 29/11: Nga tấn công mạnh tại Avdiivka, Bakhmut và Kupyansk - 4

Bản đồ chiến sự Ukraine ở vùng Đông Bắc, gần Kupyansk tính tới ngày 28/11 (Ảnh: Suriyakmaps).

Tả ngạn vùng Kherson: Ukraine nổ súng vào quân Nga

Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo buổi tối 28/11 của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua đã xảy ra 56 cuộc giao tranh.

Báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine có đoạn: "Binh sĩ của chúng tôi tiếp tục giữ các vị trí trên khu vực tả ngạn vùng Dnieper, Kherson. Họ tiếp tục gây ra những thất bại nặng nề cho đối phương.

Trong ngày, không quân Ukraine đã thực hiện 13 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự và 3 cuộc tấn công vào các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Các đơn vị của lực lượng tên lửa đã đánh trúng sở chỉ huy, 5 hệ thống phòng không, 9 pháo binh và một trạm tác chiến điện tử của đối phương".

Trên hướng Kupyansk, Nga tấn công bất thành gần Sinkovka và Petropavlovka, vùng Kharkov, nơi Ukraine đã đẩy lùi 4 đợt tấn công.

Theo hướng Liman, đối phương tấn công tại khu vực làng Terny, vùng Donetsk, nhưng không thành, nơi lực lượng phòng thủ đã đẩy lùi 3 đợt tấn công.

Trên hướng Bakhmut, Ukraine đã đẩy lùi 16 đợt tấn công của Nga tại các khu vực Bogdanovka, Klishchiivka, Andriivka và vùng Bắc Donetsk

Theo hướng Avdiivka, Nga thực hiện các hoạt động tấn công không thành công gần Stepnoye, Avdiivka, phía nam Tonenkoye, Pervomaiskoye, vùng Donetsk, nơi Ukraine đã đẩy lùi 15 đợt tấn công.

Ông Zelensky: Chúng tôi đang tăng cường đáng kể công sự, sẽ có đủ mìn và bê tông

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết đã thảo luận với các tướng lĩnh về việc tăng cường các công sự trong khu vực và phòng không.

Ông Zelensky nói: "Điều đầu tiên là củng cố. Chúng tôi đang tăng cường đáng kể nó. Có báo cáo chi tiết ở các cấp: Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng, Thủ tướng, chính quyền địa phương, chỉ huy các vùng.

Phải có công việc tương ứng hoàn chỉnh trong cộng đồng. Mọi thứ hoàn toàn chi tiết, đất nước chúng tôi chắc chắn sẽ có đủ mìn và bê tông. Chúng tôi cần tốc độ và hiệu quả cao hơn, và mọi người chịu trách nhiệm về việc này đều có nhiệm vụ rõ ràng".

Cuộc họp cũng phân tích các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Ukraine và các chiến thuật phòng không. Ông Zelensky đã nhất trí về sự cần thiết phải tăng cường các nhóm hỏa lực cơ động và lưu ý rằng hoạt động của các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot và NASAM tại Ukraine rất hiệu quả.

Tàu ngầm Nga ẩn nấp ở Biển Đen bất chấp thời tiết khắc nghiệt

Kyiv Independent đưa tin, các quan chức quốc phòng Ukraine cho biết hôm 28/11 rằng, 2 tàu ngầm Nga có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr vẫn đang hoạt động tích cực ở Biển Đen,

Điều kiện thời tiết xấu do bão mùa đông đã buộc Nga phải rút một số khí tài hải quân trong những ngày gần đây.

Bộ Tư lệnh phòng thủ miền Nam Ukraine cho biết, mức độ đe dọa tên lửa của Nga vẫn ở mức "cao" và nhấn mạnh: "Hãy chú ý đến các tín hiệu báo động trên không. Việc phát hiện các vụ phóng từ tàu ngầm phóng tên lửa từ dưới nước rất phức tạp. Nhanh chóng về nơi trú ẩn".

Moscow thường duy trì từ 2 đến 3 tàu ngầm hoạt động ở Biển Đen.

Chiến sự Ukraine 29/11: Nga tấn công mạnh tại Avdiivka, Bakhmut và Kupyansk - 5

Một tay súng bắn tỉa Ukraine ở Bakhmut hôm 5/3 (Ảnh: Getty).

Hội đồng EU phê duyệt tài trợ thêm cho việc đào tạo binh sĩ Ukraine

AFP đưa tin, Hội đồng Liên minh Châu Âu ngày 28/11 đã thông qua khoản ngân sách, chi thêm 194 triệu euro (213 triệu USD) cho sứ mệnh huấn luyện binh sĩ Ukraine, nâng tổng kinh phí lên khoảng 280 triệu USD.

Cơ quan báo chí của hội đồng viết: "Quỹ này sẽ được cung cấp thông qua Cơ sở Hòa bình châu Âu và "dưới dạng thiết bị và vật tư sát thương và phi sát thương cần thiết, cũng như các dịch vụ hỗ trợ các hoạt động huấn luyện".

Thông báo viết: "Mục tiêu của quyết định hôm nay là tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của Lực lượng vũ trang Ukraine, dựa trên nhu cầu của Ukraine và có tính đến phạm vi và mức độ phức tạp ngày càng tăng của chương trình đào tạo... Sự hỗ trợ này sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho việc đào tạo quy mô lớn cho Ukraine và cho phép các quốc gia thành viên EU cung cấp thiết bị và vật tư đào tạo cần thiết".

Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của Liên minh châu Âu hỗ trợ Ukraine (EUMAM Ukraine) được thành lập vào tháng 10 năm ngoái để cung cấp đào tạo cá nhân, tập thể và chuyên môn cho quân đội Ukraine.

Hơn 34.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện trong sứ mệnh này kể từ ngày 17/10/2022.

Nga đạt bước tiến ở phía Bắc Avdiivka

Guardian đưa tin, trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết Nga đã đạt được những bước tiến tiếp theo trong những ngày gần đây trên trục phía bắc trong nỗ lực bao vây Avdiivka.

Quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên bộ và trên không vào Avdiivka kể từ giữa tháng 10, coi đây là tâm điểm của cuộc tấn công chậm rãi qua khu vực Donbass phía đông Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài 21 tháng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, kể từ đầu tháng 10, lực lượng Nga đã tiến lên được tới 2km trong khu vực này. Mặc dù khiêm tốn nhưng bước tiến này có thể là một trong những thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ mùa xuân năm 2023. Nó khiến các đơn vị của Moscow tham chiến thiệt mạng hàng nghìn người.

Quân đội Nga đã đến gần nhà máy than cốc và hóa chất Avdiivka, một cụm cứ điểm phòng thủ kiên cố của Ukraine.

Mặc dù Avdiivka đã bị bao vây 3 mặt nhưng Ukraine vẫn kiểm soát một hành lang rộng khoảng 7km, qua đó họ tiếp tục cung cấp hậu cần cho thành phố.

Tổng thư ký NATO kêu gọi các đồng minh tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Chiến sự Ukraine 29/11: Nga tấn công mạnh tại Avdiivka, Bakhmut và Kupyansk - 6

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bắt tay tại một cuộc họp báo trong Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva ngày 12/7. (Ảnh: Reuters).

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, đã khuyến khích các thành viên của liên minh "tiếp tục" hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, Reuters đưa tin.

"Nghĩa vụ của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng tôi cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà họ cần", ông Stoltenberg nói với các phóng viên khi ông đến dự cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại trụ sở của liên minh ở Brussels.

"Chúng ta chỉ cần đi theo hướng đó. Đây cũng là về lợi ích an ninh của chúng tôi", ông nói

Nhận xét của ông Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD của Mỹ do chính quyền Biden đề xuất đang trong tình trạng lấp lửng do sự phản đối của một số đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội.

Đồng thời, đề xuất của người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU về việc phân bổ tới 20 tỷ euro trong 4 năm để viện trợ quân sự cho Ukraine đã vấp phải sự phản đối của các quốc gia thành viên trong khối.

Nguồn://dantri.com.vn

Dan tri

Ý kiến bạn đọc