Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Hội nghị bàn giải pháp về cấp điện cho các thôn, bản, hộ dân chưa có điện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

09:50, 09/02/2023

Chiều 08/2, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị bàn giải pháp về cấp điện cho các thôn, bản, hộ dân chưa có điện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

 

    Hiện nay điện lưới quốc gia đã được kéo đến 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu báo cáo của Công ty Điện lực Bắc Kạn, đến hết năm 2022 trên địa bàn tỉnh có gần 79 nghìn hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ trên 97%. Đến nay, toàn tỉnh còn hơn 3200 hộ dân của 188 thôn trên địa bàn 66 xã thuộc 7 huyện chưa có điện; trong đó có 52 thôn trắng chưa có điện. Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia, tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2015-2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 3131 ngày 27/7/2016 tổng mức đầu tư trên 360 tỷ đồng và 32 tỷ đồng từ nguồn năng lượng tái tạo để điện tuy nhiên đến thời điểm hiện nay dự án vẫn chưa được cấp vốn để triển khai thực hiện. Cùng với đó, nguồn vốn ngân sách địa phương hạn hẹp nên giai đoạn 2016 - 2022 cơ bản chưa có thêm thôn bản được cấp điện mới.

           Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cho rằng vấn đề cấp điện cho các thôn, bản, các hộ chưa có điện trên địa bàn là hết sức cấp thiết. Những ý kiến các đại biểu đưa ra tại hội nghị là cơ sở quan trọng để tỉnh có những đề xuất, cụ thể hóa các giải pháp đưa điện về các thôn bản, các hộ dân trong thời gian tới. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Công thương, Bộ KH và ĐT sớm bố trí nguồn lực cho tỉnh triển khai thực hiện các dự án về cấp điện. Ngành điện bố trí kinh phí của ngành, đồng thời nghiên cứu phối hợp với địa phương hỗ trợ tỉnh trong việc mở rộng lưới điện tới các thôn bản vùng sâu vùng xa; Sở Công thương tham mưu các giải pháp, kiến nghị cụ thể các giải pháp cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia; Sở KH và ĐT tham mưu bố trí các nguồn vốn phù hợp; Các huyện xem xét bố trí các nguồn vốn do địa phương quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện, vận động người dân tham gia triển khai thực hiện các dự án điện.

Lưu Huệ


Ý kiến bạn đọc