Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Lộ bằng chứng Mỹ có thể đã cấp tên lửa "sát thủ phòng không" cho Ukraine

09:12, 08/08/2022

 

Lộ bằng chứng Mỹ có thể đã cấp tên lửa sát thủ phòng không cho Ukraine - 1

Hình ảnh mảnh vỡ (2 ảnh nhỏ) được xem là thuộc về tên lửa AGM-88 (Ảnh: The Drive).

The Drive đưa tin, truyền thông Nga ngày 7/8 đã đăng tải một số hình ảnh về một mảnh vỡ được cho là thuộc về tên lửa AGM-88 xuất hiện ở khu vực mà lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đang kiểm soát.

Hiện thời, chưa có thông tin chính thức về việc Mỹ đã viện trợ dòng tên lửa uy lực này cho Ukraine. Nếu đây là sự thật, Kiev có thể sở hữu một trong những dòng vũ khí chống hệ thống phòng không hiệu quả hàng đầu hiện nay.

Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo về việc sẽ chuyển cho Ukraine "tên lửa hành trình đặc biệt" để đối phó với hệ thống phòng không của Nga.

AGM-88 HARM là tên lửa chống radar tốc độ cao được Không quân và Hải quân Mỹ đưa vào biên chế từ năm 1985. Nó có khả năng nhắm mục tiêu vào các radar tần số cao, và được xem là vũ khí chủ lực của Mỹ trong thế trận áp chế phòng không đối phương.

Tên lửa này được thiết kế để sử dụng trên các máy bay có thiết kế theo chuẩn NATO. Chưa có thông tin nào cho thấy các máy bay từ thời Liên Xô của Ukraine có thể mang theo loại tên lửa này. Vì vậy, nếu Ukraine thực sự được cấp AGM-88 thì có khả năng xảy ra là Kiev có thể đã được phương Tây viện trợ các máy bay từ thời Liên Xô nhưng đã được cải tiến theo chuẩn NATO. Ngoài ra, một phương án khác là AGM-88 có thể được bắn ra từ một hệ thống phóng mặt đất.

AGM-88 nếu được cấp cho Ukraine có thể sẽ tác động tới cục diện chiến sự. Nga trong giai đoạn 2 của chiến sự đã triển khai mạng lưới phòng không dày đặc ở khu vực Donbass, có khả năng đánh chặn tên lửa cũng như hệ thống máy bay không người lái (UAV) của Ukraine. Với một tên lửa có khả năng áp chế hệ thống phòng không đối phương, Ukraine có thể nhằm mục tiêu vào các lá chắn thép của Nga.

Hiện thời, Ukraine đang sử dụng hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS để đối phó với thế áp đảo về pháo binh của Nga. Nếu có thêm AGM-88, Ukraine có thể tác động tới khả năng phòng ngự của Moscow trước các đòn tấn công chính xác cao.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc