Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Nga nói Ukraine rút quân hỗn loạn khỏi "pháo đài cuối cùng" ở Lugansk

17:37, 29/06/2022
Nga nói Ukraine rút quân hỗn loạn khỏi pháo đài cuối cùng ở Lugansk - 1

Binh sĩ Ukraine trên một xe thiết giáp hướng tới Lysychansk ở vùng Donbass, miền Đông nước này hôm 26/6 (Ảnh: AFP).

Guardian dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, Bộ chỉ huy quân đội Ukraine đang cố gắng ngăn "cuộc rút lui hỗn loạn của các binh sĩ nước này gần thành phố Lysychansk" trước đà tiến công của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, Ukraine đã điều động một trung đoàn Azov đến để giữ chân một đơn vị quân sự khác của họ ở Vovchoyarivka, gần Lysychansk. Chỉ huy một đơn vị quân đội Ukraine ở Lysychansk được cho là đã mất kiểm soát đối với đa số binh sĩ dưới quyền.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố, lực lượng quân sự của họ đã hạ 2 đơn vị lính đánh thuê nước ngoài gần thành phố Lysychansk.

Quân đội Nga và lực lượng ly khai Lugansk đã siết chặt vòng vây Lysychansk sau khi binh sĩ Ukraine buộc phải rút khỏi Severodonetsk. Trước khi "thất thủ", Severodonetsk được coi là phòng tuyến quan trọng nhất ở Lugansk cùng với Lysychansk. Lysychansk nằm đối diện Severodonetsk ở bên kia sông Donets. Nếu kiểm soát cả 2 thành phố này, Nga có thể dễ dàng kiểm soát toàn bộ Lugansk, và tạo bàn đạp để tấn công tỉnh Donetsk lân cận.

Vitaly Kiselev, trợ lý cơ quan nội vụ của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (vùng ly khai ở miền Đông Ukraine), cho hay binh sĩ Nga và lực lượng vũ trang ly khai đã tiến vào Lysychansk và dự tính sẽ giành quyền kiểm soát nơi đây vào cuối tuần này.

"Binh sĩ của chúng tôi đã bao vây Lysychansk. Tuy không bao vây hoàn toàn, nhưng chúng tôi đã tiến vào các đông dân cư, khu công nghiệp. Thành phố rất rộng và chúng tôi sẽ phải chiến đấu cho đến cuối tuần này. Họ (quân đội Ukraine) đang phản công, kháng cự", ông Kiselev nói.

Trong một diễn biến liên quan khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm nay cho hay, quân đội nước này đã tấn công vào các vị trí của binh sĩ, khí tài Ukraine ở 27 khu vực, trong đó có mục tiêu gần Lysychansk.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận đã phóng tất cả 4 tên lửa nhằm vào một nhà máy chế tạo rocket ở thủ đô Kiev hôm 26/6. Theo thông cáo, đây là nhà máy sản xuất đạn pháo cho các hệ thống rocket phóng loạt của Ukraine. Quân đội Ukraine được cho là đã cố đánh chặn các tên lửa chính xác cao của Nga bằng vũ khí phòng không bố trí quanh thành phố, trong đó có S-300, Buk M1.

"Hệ thống phòng không S-300 và Buk-M1 của Ukraine triển khai quanh thủ đô Kiev đã phóng hơn 10 quả đạn để đánh chặn tên lửa chính xác cao của Nga. Tuy nhiên, sự thiếu sự phối hợp giữa các khẩu đội, cũng như với hệ thống tác chiến điện tử đặt trong khu dân cư dẫn đến tình trạng bắn lẫn nhau khi hai quả đạn S-300 bị các tổ hợp Buk-M1 đánh chặn", ông Konashenkov nói.

Nguồn://dantri.com.vn


Ý kiến bạn đọc